Đường dẫn truy cập

LHQ thảo luận về nghị quyết Syria trong lúc số người chết tăng cao


Dân chúng Syria đưa tang một người bị thiệt mạng trong các vụ bạo động
Dân chúng Syria đưa tang một người bị thiệt mạng trong các vụ bạo động

Những nhà hoạt động nhân quyền tại Syria và các nhân chứng cho biết số người chết trong vụ chính phủ đàn áp phe chống đối đã lên tới 100.

Họ đưa ra những nhận định trên hôm thứ Ba, trong lúc Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thảo luận về một dự thảo quyết nghị bày tỏ “quan ngại nghiêm trọng” về tình hình bạo động chết người trong nước này.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc tiếp tục cuộc tranh luận qua ngày thứ nhì, về một biện pháp khuyến nghị chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad chấm dứt cuộc phong tỏa các thành phố Syria.

Ngoài ra, dự thảo nghị quyết cũng kêu gọi kêu gọi Syria thực thi các cải cách chính trị và mở một cuộc điều tra khách quan liên quan đến các cuộc tấn công vào những cuộc biểu tình chống chính phủ.

Giới ngoại giao cho hay Brazil đã đệ nạp đề nghị thay thế, và các nỗ lực đang được tiến hành nhằm dung hòa hai bản dự thảo.

Trong lúc đó, các nhà hoạt động nhân quyền và các nhân chứng nói hơn 130 người đã bị hạ sát từ hôm Chủ nhật khi chính phủ gia tăng đàn áp người chống đối.

Phần lớn các vụ tử vong xảy ra tại thành phố điểm nóng Hama, nơi có thêm 3 thường dân bị hạ sát hôm thứ Ba khi lực lượng chính phủ nổ súng.

Tại Washington hôm thứ Ba, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã gặp các nhân vật hoạt động chống đối chính trị, trong nỗ lực đầu tiên của bà nhằm tiếp cận với nhóm chống đối ở bên ngoài Syria kể từ khi bắt đầu xảy ra các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Ông Mark Toner, phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Clinton đã bày tỏ “niềm cảm thông sâu sắc” đối với những người bà gọi là “nạn nhân” của chính quyền của ông Assad.

Ông Toner cũng nói các nhà hoạt động nhân quyền Syria tái khẳng định ý muốn tiến tới một chính phủ qui tụ đầy đủ mọi thành phần xã hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG