Đường dẫn truy cập

Quân đội Syria sát hại nhiều người biểu tình


Chiếc xe bị phá hủy và đốt cháy ở làng Ibleen, tây bắc Jabal Al-Zawiyah sau khi khu vực này bị quân đội tấn công
Chiếc xe bị phá hủy và đốt cháy ở làng Ibleen, tây bắc Jabal Al-Zawiyah sau khi khu vực này bị quân đội tấn công

Có tin nói rằng lực lượng an ninh Syria đã giết chết nhiều người để chặn đứng các cuộc biểu tình chống chính phủ vào ngày thứ Sáu.

Nguồn tin từ các nhà hoạt động nói quân đội đã bắn vào người biểu tình tại nhiều thành phố, kêu gọi “quốc tế bảo vệ.”

Chính phủ Syria quy trách cho những “băng đảng võ trang” và các phần tử “khủng bố” về nhiều vụ bạo động kể từ khi người biểu tình đòi Tổng thống Bashar al-Assad từ chức. Hôm thứ Sáu, hãng tin SANA của nhà nước nói đã tổ chức đám tang cho 10 binh sĩ lực lượng an ninh và các thành viên quân đội bị “những tổ chức khủng bố” sát hại.

Trong khi đó, áp lực của quốc tế tiếp tục gia tăng để buộc ông Assad phải ngưng vụ đàn áp gây nhiều chết chóc.

Hôm thứ Sáu, các nhà ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu nói rằng, họ đã gần đạt được thoả thuận về các biện pháp chế tài cấm đầu tư vào khu vực năng lượng của chính phủ Syria. Một tuần lễ trước đây, Liên Hiệp Châu Âu đã loan báo các biện pháp chế tài kinh tế, trong đó có cấm vận dầu hỏa.

Ngoài ra, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cũng nói Nga có thể xem xét tới việc đưa ra một nghị quyết của Hội Đồng Bảo An để gởi một “thông điệp mạnh” tới ông Assad.

Hôm thứ Năm, ông Medvedev nói với đài truyền hình Euronews rằng Nga có thể xét tới hành động này nếu nghị quyết cũng đề cập tới các hành động của những người biểu tình chống chính phủ. Ông Medvedev nói một số người biểu tình cũng nên được coi như “các phần tử khủng bố.”

Trước đây Nga thường phản đối những ý định của phương Tây muốn thông qua một nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc chống lại ông Assad, thay vào đó, Nga đưa ra một dự thảo nghị quyết kêu gọi Syria thi hành những cải tổ dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG