Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo an xem xét nghị quyết mới về Syria


Một phiên họp của Hội đồng Bảo an
Một phiên họp của Hội đồng Bảo an

Các thành viên trong Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm nay xem xét bản dự thảo nghị quyết mới nhằm chấm dứt tình trạng đẫm máu tại Syria, với một tu chính nhằm khắc phục sự phản đối của Nga.

Các đại sứ Liên hiệp quốc cho biết bản dự thảo này sẽ được gửi về các nước để đánh giá, nhưng chưa rõ liệu bản sửa đổi có được 15 thành viên trong Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc chấp thuận hay không.

Hôm qua, họ không đạt được thỏa thuận về bản dự thảo nghị quyết của Liên hiệp Châu Aâu và Ả Rập nhằm chấm dứt tình trạng đẫm máu ở Syria sau phiên họp thứ ba liên tiếp.

Bản dự thảo trước nói rằng Hội đồng ủng hộ hoàn toàn đề nghị của Liên đoàn Ả Rập về tiến trình chuyển giao chính trị tại Syria, nhưng không còn bao gồm lời kêu gọi dứt khoát đòi Tổng thống Bashar al-Assad phải chuyển giao quyền hành và thành lập một chính phủ đoàn kết trước các cuộc bầu cử.

Đại sứ Nga, Vitaly Churkin, hôm qua phát biểu tại cuộc họp kín của Hội đồng rằng Moscow sẽ phủ quyết bản dự thảo nghị quyết nếu nó được đệ trình với cụm từ “hoàn toàn ủng hộ” được giữ nguyên.

Nga, một thành viên có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an, hứa sẽ bác bỏ bất cứ văn bản nào hàm chứa nội dung đòi hỏi thay đổi chế độ hay không dứt khoát loại bỏ sự can thiệp quân sự nước ngoài.

Ông Churkin đã có lập trường trung lập về việc liệu Nga có chấp thuận bản dự thảo sửa đổi hay không, trong khi đại sứ Mỹ Susan Rice hạ giảm các kỳ vọng, nói rằng các cuộc thương lượng vẫn đang tiếp diễn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG