Đường dẫn truy cập

Quân đội Sudan tiến về thành phố dầu lửa bị Nam Sudan chiếm đóng


Binh sĩ Sudan tuần tiễu tại thị trấn Talodi ở Nam Kordofan sau cuộc đụng độ giữa Sudan và Nam Sudan, ngày 12 tháng 4, 2012
Binh sĩ Sudan tuần tiễu tại thị trấn Talodi ở Nam Kordofan sau cuộc đụng độ giữa Sudan và Nam Sudan, ngày 12 tháng 4, 2012

Sudan cho biết họ đã phát động một cuộc phản công vào một thành phố then chốt trong vùng sản xuất dầu lửa bị các lực lượng của Nam Sudan chiếm đóng hồi đầu tuần này.

Phát ngôn viên quân đội Sawarmi Khaled Saad hôm thứ Sáu nói rằng lực lượng Sudan tiến gần tới Heglig.

Văn phòng của Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir nói rằng miền nam sẽ triệt thoái khỏi Heglig nếu “có cơ chế và sự bảo đảm rõ ràng” là Sudan không thể dùng khu vực này để tấn công miền nam.

Họ nói rằng các lực lượng trung lập có thể được bố trí ở đó cho tới khi Sudan và Nam Sudan đạt được một giải pháp cho khu vực sản xuất dầu lửa này.

Ông Pagan Anum, Tổng thư ký của Phong trào Giải phóng Nhân dân Nam Sudan, muốn Liên hiệp quốc phái binh sĩ duy trì hòa bình tới khu vực và thiết lập một hệ thống để theo dõi việc tuân hành hòa ước của đôi bên.

Ông Anum than phiền rằng Sudan đang thực hiện những vụ không kích bừa bãi nhắm vào thường dân, nhưng không có khả năng giao chiến.

Các lực lượng Nam Sudan đã chiếm Heglig hôm thứ Ba và bị Sudan tố cáo là một hành vi xâm lăng.

Bộ trưởng Quốc phòng Nam Sudan hôm thứ Sáu nói rằng cả hai nước đang đưa thêm binh sĩ ra tiền tuyến sau một tuần xảy ra những vụ đụng độ và căng thẳng leo thang.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc yêu cầu đôi bên ngưng chỉ những vụ giao tranh đang gây ra mối lo ngại là hai nước Sudan có thể rơi vào một cuộc chiến tranh toàn diện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG