Đường dẫn truy cập

Nam Sudan chuẩn bị rút khỏi Heglig


Một khu giếng dầu và cơ sở dầu ở Heglig trong bang Kordofan của Sudan
Một khu giếng dầu và cơ sở dầu ở Heglig trong bang Kordofan của Sudan

Nam Sudan cho biết họ sẽ triệt thoái lực lượng ra khỏi khu vực khai thác dầu lửa Heglig, nơi mà họ chiếm của Sudan cách nay 10 ngày và gây ra mối lo ngại về nguy cơ xảy ra chiến tranh.

Phát biểu với báo chí ngày hôm nay ở thủ đô Juba, một phát ngôn viên chính phủ Nam Sudan nói rằng Tổng thống Salvia Kiir đã ra lệnh rút binh sĩ ra khỏi Heglig, nơi còn có tên là Panthou.

Bộ trưởng Thông tin Barnaba Marial Benjamin nói rằng một cuộc rút lui trong trật tự sẽ bắt đầu ngay lập tức và sẽ được hoàn tất trong vòng 3 ngày.
Nam Sudan đã đối mặt với áp lực quốc tế ngày càng tăng đòi họ rút khỏi Heilig, nơi do Sudan kiểm soát cho tới ngày 10 tháng tư.

Hôm qua, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon gọi việc Nam Sudan chiếm đóng Heglig là một hành vi bất hợp pháp, xâm phạm chủ quyền của Sudan.

Bộ trưởng Bejamin nói rằng Nam Sudan xem Heglig là một phần lãnh thổ của mình và muốn qui chế của khu vực này cùng với những khu vực có tranh chấp khác được xác định qua sự trọng tài của quốc tế.

Tuần này, Tổng thống Sudan Omar al-Bashir đã dọa tiến hành chiến tranh với Nam Sudan với mục tiêu mà ông gọi là “dạy cho chính phủ miền nam một bài học bằng sức mạnh.”

Hai nước Phi châu này đã giao tranh dọc theo biên giới có tranh chấp, nhưng Đặc sứ Mỹ về Sudan, ông Princeton Lyman, hôm qua nói rằng cả hai bên đều muốn tránh xảy ra một vụ xung đột rộng lớn hơn.

Hai nước Sudan đã không giải quyết được những vụ tranh chấp phát xuất từ việc Nam Sudan độc lập hồi tháng 7 năm ngoái, trong đó các vấn đề về biên giới, nguồn thu dầu lửa và quốc tịch.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG