Đường dẫn truy cập

ICC xét lại cáo trạng diệt chủng đối với TT Sudan


Tổng thống Sudan Omar al-Bashir có thể vẫn sẽ đối mặt với các cáo trạng về tội diệt chủng sau một phán quyết ngày hôm nay của các thẩm phán thượng thẩm tại Tòa án Tội phạm Quốc tế ICC ở La Haye.

Các vị thẩm phán đã đề nghị ICC xét lại quyết định không truy tố ông Bashir về tội diệt chủng có liên hệ với các tội ác chiến tranh ở khu vực Darfur của Sudan mà ông bị cáo buộc.

Tòa án Tội phạm Quốc tế đã truy tố Tổng thống al-Bashir hồi tháng 3 năm 2009 về tội dàn dựng một chiến dịch cưỡng hiếp, giết người, tra tấn và các tội ác chiến tranh đối với thường dân ở Darfur.

Tuy nhiên vào thời điểm đó các thẩm phán cho rằng không có đủ bằng chứng để truy tố ông Bashir vè ba tội danh diệt chủng. Các công tố viên đã chống lại quyết định này.

Nhóm chủ chiến chính ở Darfur có tên Phong trào Bình đẳng và Công lý, đã hoan nghênh quyết định của toà thượng thẩm và gọi quyết định này là đúng đắn.

Liên Hiệp Quốc cho hay cuộc xung đột ở Darfur đã làm hơn 200,000 người thiệt mạng và khiến 2 triệu rưỡi người phải thất tán.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG