Đường dẫn truy cập

Nam, Bắc Sudan sắp đạt được thỏa thuận


Binh sĩ trong lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hiệp Châu Phi tuần tra trong khu vực Abyei ở Sudan
Binh sĩ trong lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hiệp Châu Phi tuần tra trong khu vực Abyei ở Sudan

Các vị Tổng Thống của Bắc và Nam Sudan sắp đạt được một thỏa thuận về vấn đề triệt thoái quân đội ra khỏi khu vực Abyei đang trong vòng tranh chấp, trước khi miền Nam chính thức tách ra khỏi miền Bắc vào ngày 9 tháng Bảy sắp tơi.

Thông tín viên Peter Heinlein của đài VOA tường trình rằng nhà lãnh đạo miền Bắc Omar al-Bashir, và lãnh đạo miền Nam Salva Kiir hôm qua đã khởi sự các cuộc hội đàm tại đô của Ethiopia, Addis Ababa.

Theo nguồn tin này, lãnh đạo hai miền Nam và Bắc Sudan đã gặp gỡ một ủy ban cấp cao của Liên Hiệp Châu Phi, gồm cả Thủ Tướng Ethiopia Meles Zenawi và cựu Tổng Thống Nam Phi Thabo Mbeki.

Các cuộc thảo luận dự kiến tiếp tục trong ngày hôm nay.

Ông Mbeki nói cả hai bên còn thảo luận về khả năng triển khai một lực lượng gìn giữ hòa bình Châu Phi do Ethiopia cầm đầu, đến vùng biên giới phân chia hai miền Nam-Bắc.

Các lực lượng miền Bắc đã chiếm quyền kiểm soát Abyei, khu vực giàu trữ lượng dầu khí, khiến hàng chục ngàn cư dân phải rời bỏ nhà cửa chạy đi lánh nạn.

Cũng hôm Chủ Nhật, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon kêu gọi tất cả các bên hãy ngưng các hành động thù nghịch trong khu vực này, khi ông Ban lên tiếng hoan nghênh các cuộc hòa đàm tại Addis Ababa.

Trong một diễn biến khác, các lực lượng miền Bắc đã chiến đấu chống các nhóm vũ trang ở bang Nam Kordofan ven biên giới trong hơn một tuần nay.

Hôm qua, quân đội miền Bắc bác bỏ tin nói rằng 2 chiến đấu cơ của họ đã bị bắn hạ trên không phận Nam Kordofan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG