Đường dẫn truy cập

Máy bay không người lái được nhà báo, tổ chức nhân quyền sử dụng


Máy bay không người lái
Máy bay không người lái

Cuối tháng vừa qua, lần đầu tiên Tổng thống Barack Obama công khai xác nhận Hoa Kỳ sử dụng máy bay không người lái tấn công các khu vực bộ tộc tại Pakistan. Ông trả lời một câu hỏi về vấn đề này trong một cuộc hội thoại trên Google video với người dân trên toàn nước Mỹ.

Tổng thống Obama nói: “Tôi muốn chắc là người dân thực sự hiểu được là máy bay không người lái không gây những thiệt hại to lớn cho thường dân. Hầu hết những máy bay này rất chính xác trong việc tấn công al-Qaida và những tổ chức có liên hệ. Và chúng ta rất cẩn thận trong việc sử dụng.”

Người ta vẫn tiếp tục tranh luận về việc làm thế nào lại có nhiều người kể cả thường dân bị giết trong những cuộc tấn công của máy bay không người lái.

Máy bay không người lái được biết dưới tên là UAV. Tuy nhiên những máy bay này không chỉ được sử dụng trong các cuộc không kích và không chỉ được các chính phủ sử dụng. Những nhà hoạt động nhân quyền, các tổ chức môi trường và các nhà báo sử dụng ngày càng nhiều máy bay không người lái.

Máy bay không người lái có thể bay trên những diễn biến đang xảy ra cần thu thập tin tức và chụp những hình ảnh mà các phóng viên ở dưới đất có thể không được đến thu thập.

Ông Matt Waite là một giáo sư về báo chí của trường đại học Nebraska tại thành phố Lincoln. Những sinh viên trong phòng thí nghiệm máy bay không người lái dành cho Báo chí đang khảo sát nhiều ứng dụng của máy bay không người lái cho việc thu thập tin tức.

Giáo sư Matt Waite nói: “Máy bay không người lái dùng cho báo chí là một ý kiến được đưa ra chưa đầy một năm. Lần đầu tiên tôi được thấy là một cuộc biểu tình của người lao động tại Ba Lan nơi một người đàn ông sử dụng một máy bay trực thăng điều khiển từ xa và đặt một máy thu hình trên đó và cho máy bay bay lên, thấy được toàn cảnh cuộc biểu tình từ trên không trung. Và bạn có thể thấy cảnh sát tiến đến vị trí để chặn con đường biểu tình.”

Một video trên YouTube cho thấy những hình ảnh được RoboKopter (máy bay trực thăng không người lái tự động) chụp. Một nhóm các nhà báo công dân tại Moscow sử dụng một máy thu hình gắn trên một máy bay không người lái tương tự để ghi nhận những cuộc biểu tình trong cuộc bầu cử Quốc hội Nga.

Và giáo sư Waite ghi nhận một trường hợp về môi trường gần đây tại Hoa Kỳ được một người nào đó chụp được bằng cách sử dụng máy bay điều khiển từ xa.

Giáo sư Matt Waite nói: “Ông ấy chụp được một nhà máy đóng gói thịt làm ô nhiễm một con suối gần nhà máy chảy vào một con sông gần đó. Ông có được hình ảnh một con sông máu chảy ra từ nhà máy đóng gói thịt, đây là một việc vi phạm luật pháp. Và các giới chức đặc trách những qui định về môi trường đã được báo động.”

Ông Andrew Sniderman là đồng sáng lập viên của Mạng lưới Can thiệp chống Diệt chủng. Mới đây ông viết một bài báo trên tờ New York Times là máy bay không người lái có thể được sử dụng để thu thập những tin tức quan trọng tại những khu vực có tranh chấp như Syria chẳng hạn.

Giáo sư Waite cũng nghĩ ra nhiều cách khác có thể sử dụng máy bay không người lái.

Giáo sư Matt Waite nói: “Tôi nghĩ đến những trận bão, lốc xoáy, các đám cháy và tất cả những thảm họa tôi đã tường trình trong tư cách là một nhà báo và tôi nghĩ thật là tuyệt vời nếu sử dụng máy bay không người lái trong những việc này.”

Việc sử dụng máy bay không người lái tại Hoa Kỳ hiện nay rất hiếm vì có những giới hạn của liên bang về không phận. Tuy nhiên Quốc hội vừa mới thông qua một đạo luật nhằm hạ giảm bớt những giới hạn đó vào năm 2015.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG