Đường dẫn truy cập

Tây Ban Nha: Thắng lợi của ông Rajoy không giúp ổn định thị trường


Ông Mariano Rajoy (giữa) lãnh đạo đảng trung hữu Tây Ban Nha, loan báo thắng lợi trong cuộc bầu cử cho những người ủng hộ ông
Ông Mariano Rajoy (giữa) lãnh đạo đảng trung hữu Tây Ban Nha, loan báo thắng lợi trong cuộc bầu cử cho những người ủng hộ ông

Thắng lợi to lớn của ông Mariano Rajoy, Thủ tướng tân cử Tây Ban Nha hôm thứ Hai, đã không làm rối loạn kinh tế của nước này bớt phần sôi sục.

Phí tổn vay mượn của Tây Ban Nha lên gần 7% lãi suất, mức đã khiến Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha phải tìm các ngân khoản cứu nguy quốc tế, trong lúc một chỉ số chứng khoán chính của Madrid trượt hơn 3%.

Một số phân tích gia nói ông Rajoy cần hành động nhanh chóng để trình bày các biện pháp thắt lưng buộc bụng nhằm giảm nợ cho Tây Ban Nha và tránh việc phải xin cứu nguy.

Nhưng trong bài diễn văn thắng lợi đọc ngày chủ nhật, ông nói, “Sẽ không có phép mầu. Chúng tôi không bao giờ dám hứa hẹn gì.”

Đảng Nhân Dân của ông cho biết họ trông đợi ông không nói gì thêm vào thứ Hai.

Ông Rajoy, 56 tuổi, sẽ nhậm vào ngày ngày 20 tháng 12. Vào lúc mức thất nghiệp ngất ngưởng trên 20%, cử tri Tây Ban Nha giận dữ đã dùng lá phiếu giật sập đảng Xã Hội cầm quyền.

Cuộc bầu cử đã giúp ông Rajoy thuộc đảng Nhân Dân trung hữu đoạt được 186 trong 350 ghế hạ viện, một thắng lợi bầu cử lớn nhất từ 30 năm nay.

Đảng Xã Hội bị tuột từ số 169 ghế xuống 110, kết quả tệ hại nhất của họ từ trước tới nay.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG