Đường dẫn truy cập

Việt Nam bắt đầu đưa nhà máy thủy điện lớn nhất ĐNA đi vào hoạt động


Nhà máy Thủy điện Sơn La, Việt Nam
Nhà máy Thủy điện Sơn La, Việt Nam

Một trong sáu tổ máy của Nhà máy Thủy điện Sơn La đã hòa thành công vào hệ thống điện Quốc gia của Việt Nam, giúp giải tỏa một phần nào nạn thiếu hụt điện thường xuyên trong nước.

Theo dự kiến, khi hoàn tất vào năm 2012, đập thủy điện Sơn La sẽ là đập thủy điện lớn nhất ở Đông Nam Á với công suất 2.400 megawatt.

Các giới chức cho hay tổ máy đầu tiên đã được hòa vào mạng lưới điện quốc gia hôm thứ Sáu tuần trước và sớm hơn 2 năm so với kế hoạch dự kiến. Hai tổ máy tiếp theo sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm sau và toàn bộ 6 tổ máy sẽ hoàn tất vào năm 2012. Nếu đạt được mốc này thì công trình sẽ vượt tiến độ trước 2 năm theo Nghị quyết của Quốc hội đề ra khi công trình được bắt đầu xây dựng vào năm 2005.

Khoảng 100.000 người, nhiều người thuộc các sắc tộc thiểu số, đã phải di dời để lấy đất xây dựng hồ chứa nước trải dài khắp ba tỉnh Sơn La, Lai Châu và Điện Biên.

Nhu cầu về điện ở Việt Nam sẽ tăng khoảng 14% mỗi năm và công trình thủy điện này dự kiến sẽ cung cấp một phần đáng kể nguồn điện cho nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng của Việt Nam.

Việt Nam hiện cũng đang xúc tiến phát triển các nhà máy điện hạt nhân nhanh chóng để bù đắp vào sản lượng điện thiếu hụt từ các nhà máy thủy điện.

Nguồn: VOA, AFP

VOA Express

XS
SM
MD
LG