Đường dẫn truy cập

Biểu tình yêu cầu TQ đừng hồi hương người Bắc Triều Tiên đào tị


Người Nam Triều Tiên biểu tình gần Tòa đại sứ Trung Quốc yêu cầu Trung Quốc đừng trả những người Bắc Triều Tiên đào tị, bị bắt ở Trung Quốc, về nước
Người Nam Triều Tiên biểu tình gần Tòa đại sứ Trung Quốc yêu cầu Trung Quốc đừng trả những người Bắc Triều Tiên đào tị, bị bắt ở Trung Quốc, về nước

Một số các nhà hoạt động nhân quyền trong đó có những người đào tị Bắc Triều Tiên, hôm thứ Hai biểu tình trước tòa đại sứ Trung Quốc tại Seoul để hối thúc chính phủ Trung Quốc chấm dứt hành động cưỡng bách giao trả những người đào tị Bắc Triều Tiên về nước.

Những người biểu tình, gồm cả dân biểu Nam Triều Tiên Park Jin, muốn Bắc Kinh đối xử với những người đào tị như là những người tị nạn—một hành động có thể bảo vệ những người Bắc Triều Tiên khỏi những đe dọa bị bắt buộc trả về nước.

Nhà hoạt động Nam Triều Tiên Do Hee-yun tố cáo Bắc Kinh trong tuần qua trả về nước 31 người tị nạn Bắc Triều Tiên đã vượt biên vào Trung Quốc.

Ông Do là người đứng đầu liên minh nhân quyền có trụ sở tại Seoul nói với Pháp tấn xã là những người tìm cách xin tị nạn chính trị trong hai tuần qua đã bị bí mật trả về Bắc Triều Tiên.

Ông nói những người này chắc chắn sẽ bị trừng phạt nặng vì đào thoát trong thời gian để tang nhà cựu lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il.

Tại Washington đầu tháng này, dân biểu Chris Smith, đứng đầu Ủy ban Quốc hội-Hành pháp về Trung Quốc, trích lời tân lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đe dọa “tiêu diệt 3 đời” bất cứ gia đình nào có người thân bị bắt đào thoát khỏi Bắc Triều Tiên trong thời gian 100 ngày tang chế.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton khuyến nghị tất cả các quốc gia tại đông bắc Á hợp tác để bảo vệ người tị nạn Bắc Triều Tiên vào lãnh thổ những nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG