Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ thực hiện chuyến thăm lịch sử tới Somalia


Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon (trái) đứng cạnh Thủ tướng Somalia Abdiweli Mohamed Ali tại sân bay Adan Abulle trong thủ đô Mogadishu
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon (trái) đứng cạnh Thủ tướng Somalia Abdiweli Mohamed Ali tại sân bay Adan Abulle trong thủ đô Mogadishu

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon thông báo tổ chức của ông sẽ chuyển văn phòng phụ trách các vấn đề liên quan tới Somalia tới thủ đô Mogadishu vào tháng tới.

Hôm nay, ông Ban thực hiện chuyến thăm đầu tiên của một vị Tổng thư ký LHQ đến Somalia kể từ năm 1993, hai năm sau khi chính phủ nước này sụp đổ.

Ông Ban nói ông vinh hạnh có mặt ở Somalia để chứng tỏ tình đoàn kết với người dân nước này.

Sau khi gặp các nhà lãnh đạo Somalia, trong đó có Tổng thống Sheikh Sharif Sheikh Ahmed, ông Ban nói LHQ sẽ chuyển văn phòng Somalia từ địa điểm hiện tại ở Kenya tới Mogadishu vào tháng Giêng năm tới.

Chuyến thăm của Tổng thư ký LHQ được coi là dấu hiệu cho thấy tiến bộ đã đạt được ở Somalia, vào lúc nhóm chủ chiến Al-Shabab để mất lãnh thổ họ kiểm soát.

Tổng thư ký LHQ đã ca ngợi công tác của lực lượng Liên đoàn châu Phi tại Somalia, AMISOM, đã buộc Al-Shabab phải rút các chiến binh của mình khỏi thủ đô hồi tháng Tám sau khi mở một cuộc phản công.

Tuy nhiên, kể từ cuối tháng 11, đã xảy ra 15 vụ đánh bom tại Mogadishu, và chính phủ đổ lỗi cho al-Shabab gây ra các vụ tấn công này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG