Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc tuyên bố nạn đói chấm dứt tại Somalia


Tổng giám đốc FAO Jose Graziano da Silva
Tổng giám đốc FAO Jose Graziano da Silva

Liên Hiệp Quốc loan báo nạn đói ở nam bộ Somalia đã chính thức kết thúc, nhưng cảnh báo rằng hàng triệu người còn đang trong tình trạng khủng hoảng. Hôm nay, người đứng đầu Cơ quan Lương Nông Liên Hiệp Quốc nói với các phóng viên tại Nairobi rằng 100 ngày sắp tới sẽ rất cấp thiết.

Tân tổng giám đốc Cơ quan Lương Nông Liên Hiệp Quốc, còn gọi tắt là FAO, đưa ra những tin mà ông gọi là tin vui sau chuyến đi thăm nam bộ Somalia trong tuần này. Ông nói:

“Chúng tôi vừa nhận được các số liệu mới của Đơn vị Phân tích Dinh Dưỡng và An toàn Thực phẩm ở Somalia và chúng tôi có thể nói rằng không còn khu vực nào ở Somalia ở trong tình trạng đói nữa.”

Ông Da Silva nói những cơn mưa được trông đợi lâu nay, một mùa thu hoạch khá hơn và sự đáp ứng vĩ đại về nhân đạo trước nạn đói trong 6 tháng vừa qua đã góp phần hạ giảm mức phân loại nạn đói.

Tuy nhiên, Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng tình trạng thiếu ăn ở Somalia và các vùng khác ở Sừng Phi châu vẫn còn là một nguy cơ nghiêm trọng.

FAO và Mạng lưới Cảnh báo Sớm về Nạn đói (FEWS NET) cho hay hơn 2 triệu người ở Somalia, tức là 31% dân số, vẫn còn cần đến viện trợ nhân đạo khẩn cấp.

Ông Da Silva cảnh báo rằng nếu không có sự can thiệp nhân đạo liên tục trong 100 ngày sắp tới, thì tình trạng lại có thể xấu đi:

“Nếu ta không tiếp tục hỗ trợ, nhất là trong 3 tháng sắp là mùa khô cho đến mùa mưa vào tháng 4, những người đó sẽ không sống sót. Chúng ta lại có nạn đói trở lại.”

FAO cho biết cơ quan đang hỗ trợ cho các nông gia Somalia qua việc phân phối hạt giống cũng như một chương trình làm việc để lấy tiền mặt nhằm nâng đỡ các thị trường địa phương.

Sau một đợt thu hoạch tốt trong mùa mưa vừa qua, người tỵ nạn đã dần dần trở lại nam bộ Somalia. Cơ quan Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc nói có hơn 7.500 người đã rời bỏ các trại tỵ nạn ở Ethiopia và Kenya vào tháng 1.

Hàng trăm ngàn người bị thất tán từ nam bộ Somalia trong năm ngoái vì một chu kỳ hạn hán và tình trạng bất ổn kéo dài trong khu vực. Liên Hiệp Quốc nói hàng chục ngàn người đã thiệt mạng kể từ khi nạn đói lúc đầu được công bố vào tháng 7.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG