Đường dẫn truy cập

Giới lãnh đạo họp để phác thảo tương lai chính trị cho Somalia


Tổng thống Somalia Sharif Sheikh Ahmed
Tổng thống Somalia Sharif Sheikh Ahmed

Giới lãnh đạo Somalia đã khai mạc một hội nghị để thảo luận về hình thức của chính phủ kế tiếp của quốc gia đầy khó khăn này.

Hội nghị do Liên Hiệp Quốc bảo trợ đã khởi sự hôm Chủ nhật với điều kiện bảo vệ an ninh rất chặt chẽ tại trụ sở quốc hội Somalia ở Mogadishu, nơi bị chiến tranh tàn phá.

Tổng thống Sheikh Sharif Sheikh Ahmed cho hay những người tham dự cần phải chú tâm vào việc làm cách nào để kết thúc "thời kỳ chuyển tiếp" của quốc gia. Những đề tài được đưa vào nghị trình gồm cải thiện an ninh, khuyến khích hòa giải và thảo một bản hiến pháp mới.

Chính phủ liên bang chuyển tiếp của Somalia, gọi tắt là TFG, đã có từ năm 2004, nhưng chỉ đạt rất ít tiến bộ để tìm cách kết thúc cuộc nội chiến kéo dài đã 2 thập niên và tình trạng vô luật pháp ở nước này.

Chính phủ đã phải vất vả chống đỡ với nạn hạn hán, nạn hải tặc ngoài khơi và một vụ nổi dậy dai dẳng của Hồi giáo.

Tháng trước chính phủ cũng ghi nhận có thành công khi binh sỹ chính phủ và lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hiệp Châu Phi đã buộc được nhóm tranh đấu bạo động Hồi giáo al-Sahbab rút quân hỏi thủ đô Mogadishu. Nhưng al-Shabab vẫn còn kiểm soát được hầu hết miền trung và miền nam Somalia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG