Đường dẫn truy cập

Chính phủ Somalia kêu gọi chấm dứt lệnh cấm vận vũ khí


Liên kết giữa nhóm al-Shabab với al-Qaida sẽ làm tăng tình trạng mất an ninh tại Somalia và vùng Đông Phi
Liên kết giữa nhóm al-Shabab với al-Qaida sẽ làm tăng tình trạng mất an ninh tại Somalia và vùng Đông Phi

Chính quyền Somalia kêu gọi hãy chấm dứt lệnh cấm vận vũ khí mà quốc tế đã áp đặt đối với nước này, để giúp họ chiến đấu tốt hơn chống nhóm chủ chiến al-Shabab.

Trong một thông báo đưa ra hôm nay, chính quyền Somalia nói sự liên kết giữa nhóm al-Shabab với tổ chức al-Qaida, loan báo hồi tuần trước, sẽ làm tăng tình trạng mất an ninh tại Somalia và vùng Đông Phi, và Somalia có nguy cơ trở thành một căn cứ cho mạng lưới khủng bố này.

Chính quyền Somalia nói họ muốn chấm dứt lệnh cấm vận do Liên hiệp quốc hậu thuẫn, áp đặt vào năm 1992 ngay sau khi chính quyền ổn định cuối cùng tại Somalia bị sụp đổ, khiến nước này lâm vào tình trạng bạo động thường trực.

Chính quyền Somalia cũng yêu cầu củng cố quân đội quốc gia, và viện trợ trực tiếp cho chính phủ, để nước này “có thể hoàn thành trách vụ của mình, là mang lại hòa bình và ổn định cho đất nước.”

Hàng trăm người đã đến dự một cuộc tụ tập do nhóm al-Shabab tổ chức ở Mogadishu hôm nay.

Một người phát ngôn của al-Shabab tên Ali Mohamud Rage nói nhóm này lấy làm hài lòng về quyết định sát nhập với al-Qaida.

Ông Rage nói một hội nghị quốc tế ở London bàn về Somalia đang được tổ chức để, biến nước này thành một thuộc địa, theo nguyên văn lời ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG