Đường dẫn truy cập

Số người ít vẫn có thể khiến sinh vật khổng lồ tuyệt chủng


Chim Moa, loài chim lớn nhất ở New Zealand.
Chim Moa, loài chim lớn nhất ở New Zealand.

Không cần tới số người đông đảo để săn loài chim lớn nhất của New Zealand nhanh chóng đến chỗ tuyệt chủng.

Một nghiên cứu mới cho biết có ít hơn 2.500 người định cư Polynesia ở New Zealand vào thời điểm chim moa biến mất vào đầu thế kỷ 15. Bằng chứng khảo cổ cho thấy những khu định cư của con người trên các đảo đã được thành lập vào đầu thế kỷ 14.

Hai nhà nghiên cứu Richard Holdaway và Chris Jacomb phân tích những mảnh vỏ trứng chim moa khai quật từ các khu định cư sơ kỳ để xác định khi nào thì người ta bắt đầu săn bắn chim moa.


Những di thể của chim moa từ những địa điểm phi khảo cổ cho thấy loài chim này bị tiêu diệt trên phần lớn hòn đảo chỉ trong khoảng thời gian 70 đến 80 năm sau khi hoạt động săn bắn bắt đầu.

Viết trên chuyên san Nature Communications, các nhà nghiên cứu nói rằng phát hiện của họ cho thấy quy mô dân số không thể được sử dụng để lý luận rằng con người không dính dáng gì đến sự tuyệt chủng của những loài khác.

Họ lưu ý có lập luận cho rằng con người không thể nào gây ra sự tuyệt chủng của voi ma-mút Bắc Mỹ hay thú có túi khổng lồ của Australia bởi vì quần thể con người vào thời điểm đó quá nhỏ.

Các nhà nghiên cứu cũng ước tính rằng vào lúc chim moa tuyệt chủng, New Zealand là một trong những nơi có mật độ dân số thấp nhất trong số bất kỳ xã hội tiền công nghiệp nào, một người trên mỗi 100 km vuông.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG