Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nam Triều Tiên muốn hoàn tất hiệp định thương mại


Tổng thống Lee Myung-bak tin rằng những người phụ trách thương thảo sẽ có thể đạt thỏa thuận trước cuộc họp vào ngày 11 tháng 11 giữa ông và Tổng thống Hoa Kỳ
Tổng thống Lee Myung-bak tin rằng những người phụ trách thương thảo sẽ có thể đạt thỏa thuận trước cuộc họp vào ngày 11 tháng 11 giữa ông và Tổng thống Hoa Kỳ

Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên đang cố gắng hoàn tất những chi tiết sau cùng của hiệp định tự do thương mại trước cuộc họp dự kiến vào tuần tới giữa lãnh đạo hai nước. Hiệp định này đang giậm chân tại chỗ.

Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak hôm thứ Tư tin tưởng rằng những người phụ trách thương thảo sẽ có thể thỏa thuận với nhau trước khi diễn ra cuộc họp vào ngày 11 tháng 11 giữa ông và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Hai vị nguyên thủ sẽ gặp nhau bên lề cuộc họp thượng đỉnh của nhóm G-20, gồm các nước giàu và các nước mới nổi.

Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ đã đạt thỏa thuận cơ bản hồi tháng Tư năm 2007.

Nhưng việc áp dụng thỏa thuận đã bị đình hoãn do những thay đổi quyền lực chính trị ở cả hai nước, suy thoái kinh tế toàn cầu và Mỹ yêu cầu Nam Triều Tiên nhập thêm xe hơi và thịt bò của Mỹ.

Những người phụ trách đàm phán dự liệu sẽ khởi sự cuộc họp vào thứ Năm.

Hôm thứ Ba, Washington nói một thỏa thuận có thể đạt được nếu có sự “đồng thuận thích đáng” liên quan đến những vấn đề ảnh hưởng đến công nhân Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ có nền kinh tế lớn nhất, trong lúc Nam Triều Tiên đứng thứ 14.

Trao đổi hai chiều trị giá tổng cộng 66,7 tỉ trong năm 2009, giảm mạnh so với con số 84,7 tỉ của năm 2008, khi kinh tế thế giới gặp khó khăn.

Cơ quan Mậu Dịch Quốc Tế của Hoa Kỳ nói rằng một thỏa thuận giữa 2 quốc gia có thể gia tăng xuất khẩu hàng năm qua Nam Triều Tiên từ 9,7 lên tới 10,9 tỉ

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG