Đường dẫn truy cập

Seoul kêu gọi thành viên LHQ thi hành lệnh cấm vận mới đối với Bình Nhưỡng


Biểu tình phản đối vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên, ngày 13/4/2012
Biểu tình phản đối vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên, ngày 13/4/2012

Quyết định của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm qua, thắt chặt các biện pháp cấm vận đối với Bắc Triều Tiên về cố gắng mà Bình Nhưỡng gọi là “vụ phóng lên không gian” đã được đón nhận tích cực tại Nam Triều Tiên. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.

Nam Triều Tiên tuyên bố họ hài lòng về quyết định mới nhất của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc chống lại đối thủ lâu đời của họ là Bắc Triều Tiên, cho dù con số các công ty Bắc Triều Tiên được ghi thêm vào sổ đen thấp hơn nhiều so với con số 40 công ty mà Nam Triều Tiên và các nước khác, kể cả Hoa Kỳ, Liên hiệp Châu Âu và Nhật Bản, đã muốn.

Các nhà ngoại giao cho biết Trung Quốc đã bác bỏ việc ghi thêm vào danh sách ấy hầu hết các công ty được đề nghị, ngoại trừ một vài công ty.

Nữ phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nam Triều Tiên Han Hye-jin nói với các phóng viên rằng 3 công ty quốc doanh vừa được thêm vào danh sách bị cấm giao dịch thương mại với quốc tế, là 3 công ty đóng vai trò chủ yếu trong các chương trình của Bình Nhưỡng có liên quan đến việc phát triển các vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt.

Bà Han nói rằng Nam Triều Tiên trông đợi rằng sẽ các biện pháp cấm vận phụ trội chống lại Bắc Triều Tiên sẽ được thi hành một cách thực tiễn với sự hợp tác của tất cả các nước thành viên Liên hiệp quốc.

Quyết định của Liên hiệp quốc được đưa ra tiếp theo sau vụ phóng một hỏa tiễn nhiều tầng do Bắc Triều Tiên thực hiện hôm 13 tháng Tư. Hai phút sau khi được phóng lên, hỏa tiễn đã nổ tung và rơi xuống biển Hoàng Hải. Bắc Triều Tiên trước đó nói rằng đây là cố gắng lần thứ 3 của họ để phóng một vệ tinh quan sát trái đất lên quỹ đạo, chỉ nhằm mục đích hòa bình.

Cho tới nay Bắc Triều Tiên chưa đưa ra phản ứng nào đối với việc tăng cường các biện pháp cấm vận của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc gồm 15 thành viên.

Các biện pháp cấm vận tăng cường nhắm vào 3 thực thể Bắc Triều Tiên: đó là các công ty Amroggang, Green Pine Associated và Korea Heungjin Trading.

Ủy ban xét cấm vận tố cáo công ty Amroggang, liên hệ với một ngân hàng nhà nước Bắc Triều Tiên, là có liên quan trong việc tài trợ các thương vụ bán phi đạn đạn đạo, trong khi Green Pine được coi là chịu trách nhiệm về phân nửa các thương vụ xuất khẩu vũ khí và vật liệu liên hệ của Bắc Triều Tiên. Còn công ty giao dịch Korea Heungjin đã được báo cáo là cung cấp thiết bị sử dụng trong các hoạt động thiết kế phi đạn.

Cả ba công ty vừa kể còn bị liên kết với chương trình phi đạn đạn đạo của Iran, hoặc các công ty liên hệ với quốc phòng của nước này. Iran đang bị áp đặt các biện pháp chế tài riêng của Hội đồng Bảo an vì chương trình hạt nhân mà họ bị nghi ngờ trong khi Bắc Triều Tiên cũng bị Hội đồng trừng phạt vì các hoạt động hạt nhân.

Các bộ phận công nghệ hạt nhân và phi đạn cũng đã được ủy ban xét cấm vận ghi thêm vào danh sách liệt kê các mặt hàng mà giờ đây Bắc Triều Tiên bị cấm nhập khẩu.

Giới truyền thông Nam Triều Tiên trích lời một “chuyên gia hạt nhân cao cấp của chính phủ”tại Seoul nói trong tuần này rằng Bắc Triều Tiên có hàng nghìn chuyên gia tham gia chương trình phát triển vũ khí nguyên tử và có thể có một kho vũ khí lên tới 13 đầu đạn hạt nhân. Giới chức Nam Triều Tiên này được dẫn lời nói rằng dựa trên tuyên bố của Bình Nhưỡng rằng họ có 2,000 máy ly tâm đang hoạt động, thì chương trình đó có khả năng sản xuất tới 40 kg uranium tinh chế mỗi năm.

Các nhà phân tích và cộng đồng tình báo dự đoán Bắc Triều Tiên có thể sử dụng một số trong lượng uranium ấy vào bất cứ lúc nào để thực hiện vụ thử nghiệm hạt nhân thứ ba của họ. Đánh giá đó được căn cứ trên những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Bắc Triều Tiên đang tiến hành xây đường hầm tại địa điểm nơi mà miền Bắc đã thực hiện hai vụ thử nghiệm hạt nhân trước.

Bắc Triều Tiên đã bị cộng đồng quốc tế cảnh cáo là họ sẽ phải đối mặt với thêm nhiều biện pháp trừng phạt hơn nữa, nếu Bình nhưỡng tiến hành một vụ thử nghiệm hạt nhân khác nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG