Đường dẫn truy cập

Phi thuyền tìm thấy các mùa, chu kỳ thời tiết trên Mặt Trăng Titan của Sao Thổ


Titan, mặt trăng lớn nhất của Sao Thổ
Titan, mặt trăng lớn nhất của Sao Thổ

Cơ quan NASA cho hay, dữ liệu thâu thập được từ phi thuyền thăm dò Sao Thổ đã phát hiện những chi tiết mới về các mùa thay đổi và mẫu thời tiết thường ngày trên mặt trăng lớn nhất của Sao Thổ là Titan – thế giới duy nhất khác được biết trong Thái Dương Hệ ngoài Trái Đất có chất lỏng trên bề mặt.

Nhưng chất lỏng chứa trong các biển trên Titan được cấu thành bởi các hydrocarbon như methane và ethane, chứ không phải nước.

Các khoa học gia phát hiện khám phá mới này khi phân tích những hình ảnh và dữ liệu thâu thập được bởi phi thuyền robot Cassini của NASA đang bay trên quỹ đạo Sao Thổ.

Khoa học gia thuộc toán khảo cứu Cassini, ông Conor Nixon, nói những phát hiện mới cho thấy chi tiết về khí quyển và bề mặt Titan thay đổi rất giống với Trái Đất, cũng có các đám mây, mưa rơi, các thung lũng sông hồ.

Dữ liệu này cũng cho thấy một số cách không ngờ tới về các mùa thay đổi trên mặt trăng của Sao Thổ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG