Đường dẫn truy cập

Nga phóng tàu không người lái thăm dò mặt trăng của Sao Hỏa


Nga phóng tàu không người lái thăm dò mặt trăng của Sao Hỏa
Nga phóng tàu không người lái thăm dò mặt trăng của Sao Hỏa

Nga đã phóng một tàu thăm dò sao Hỏa đầu tiên trong 15 năm, tiếp sau một loạt các thất bại trong nỗ lực gởi tàu thăm dò hành tinh đỏ trong những năm 1980 và 1990.

Phi thuyền không gian không người lái đang tiến đến mặt trăng lớn hơn trong 2 mặt trăng của sao Hỏa có hình dạng giống vẫn thạch, đầy những hố như miệng núi lửa có tên là Phobos.

Phi thuyền không gian bắt đầu cuộc hành trình trên hỏa tiễn Zenit-2SB, được phóng đi hôm thứ Ba từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan.

Mục đích chính của chuyến bay Phobos-Soil kéo dài 3 năm là thu thập đất đá trên mặt Mặt Trăng của Sao Hỏa và chuyển về trái đất. Chuyến bay này có tên theo tiếng Nga là Phobos-Grunt, chữ Grunt theo tiếng Nga có nghĩa là đất.

Tàu thăm dò tự động dự trù đến Sao Hỏa vào tháng 10 năm 2012 và sẽ dáp xuống Phobos vào đầu năm 2013.

Hai chuyến bay của Nga đến Phobos vào năm 1988 và một chuyến bay để đáp xuống Sao Hỏa vào năm 1996 không bao giờ đến đích.

Các chuyên gia nói Nga hy vọng chuyến bay Phobos-Soil nếu thành công sẽ giúp nâng cao tiếng tăm của chương trình thám hiểm không gian của Nga.

Hiện nay chỉ có Hoa Kỳ, Nhật và Cơ quan Không gian châu Âu đã thành công trong việc thực hiện những chuyến bay có mục đích nghiên cứu khoa học vượt ra ngoài Mặt Trăng của Trái đất.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG