Đường dẫn truy cập

Phi vụ 520 ngày tới Sao Hỏa gần chấm dứt


Phi vụ 520 ngày tới Sao Hỏa gần chấm dứt
Phi vụ 520 ngày tới Sao Hỏa gần chấm dứt

Một phi hành đoàn quốc tế sáu người đã sống biệt lập từ tháng Sáu năm ngoái, khi Cơ Quan Không Gian Châu Âu và Viện Khảo Cứu Nga về Các Vấn Đề Y Sinh Học hợp tác thực hiện một vụ mô phỏng một phi vụ có người lái tới Sao Hỏa.

“Phi vụ” Mars500 này chấm dứt vào thứ Sáu mùng 4 tháng 11 khi phi hành đoàn quốc tế “trở về lại Trái Đất” sau “chuyến đi” 520 ngày.

Cơ quan Không Gian Châu Âu mô tả phi vụ Mars500 là “phi vụ mô phỏng thực tế đầu tiên với đầy đủ thời gian” cho một phi vụ có người lái tới Sao Hỏa.

Như vậy là trong hơn 17 tháng, sáu thành viên “phi hành đoàn” đã sống biệt lập trong điều kiện mô phỏng một phi thuyền hay một mô hình phỏng theo địa thế của Sao Hỏa.

Kể tứ tháng Sáu năm 2010 các thành viên “phi hành đoàn” này đã sống biệt lập trong những module bao kín nối liền với nhau tại Moscow với tổng số thể tích 550 mét khối. Một module khác mô phỏng Sao Hỏa.

Mặc dầu “phi hành đoàn” này không trải nghiệm trạng thái phi trọng lượng nhưng có trải nghiệm những tác động tâm sinh lý của việc sống trong một không gian biệt lập một thời gian dài.

Sáu người vừa kể đã trải qua 520 ngày sống biệt lập. Họ thuộc các nước Pháp, Nga, Trung Quốc, và Ý.

Họ chỉ có thể nói chuyện trực tiếp với nhau và liên lạc với thế giới bên ngoài qua e-mail.

Trong phi vụ giả tưởng này ba thành viên cũng mô phỏng một cuộc đi bộ trên Sao Hỏa khi bước sang một module khác mô phỏng mặt Sao Hỏa.

Sau khi “trở về Trái Đất” vào thứ Sáu mùng 4 tháng 11 các thành viên “phi hành đoàn” sẽ trải qua nhiều ngày kiểm tra sức khỏe để thích ứng lại với đời sống trên mặt Đất.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG