Đường dẫn truy cập

Thái tử Ả Rập Xê Út qua đời


Thái tử Sultan Bin Abdul Aziz
Thái tử Sultan Bin Abdul Aziz

Thái tử Sultan bin Abdul- Aziz, nhân vật được chọn để lên kế vị ngai vàng Ả Rập Xê Út, đã qua đời vì một chứng bệnh không được tiết lộ.

Giới truyền thông Ả Rập Xê Út loan báo tin này, nói rằng Thái tử Sultan, năm nay đã ngoài 80 tuổi, qua đời hôm thứ Bảy “ở ngoài nước, sau một cơn bệnh.”

Các nguồn tin tây phương tường trình rằng Thái tử Sultan qua đời trong khi đang được chữa trị ở New York.

Là anh em cùng cha khác mẹ của Quốc vương Abdullah, Thái tử Sultan là một trong những nhân vật có quyền lực nhất vương quốc này.

Hồi cuối năm ngoái, ông trị vì vương quốc Ả Rập Xê Út trong khi Quốc vương Abdullah trải qua một cuộc giải phẫu ở New York. Cả nhà vua lẫn Thái tử của Ả Rập Xê Út đã gặp nhiều vấn đề sức khỏe trong những năm gần đây.

Năm 2009, Thái Tử Sultan được đưa sang Hoa Kỳ chữa trị vì một chứng bệnh không được tiết lộ. Trước khi ra đi, ông đã được chẩn đoán là mắc bệnh ung thư.

Phản ứng trước tin buồn này, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng Thái tử Sultan là một “nhà lãnh đạo có tài và là một người bạn tốt của Hoa Kỳ trong nhiều năm qua.”

Thái Tử Sultan nắm chức Bộ trưởng Quốc phòng và Hàng không từ năm 1963. Đại sứ quán Ả Rập Xê Út ở Washington nói ông có công thành lập lực lượng quân đội hiện đại của vương quốc Ả Rập Xê Út.

Ông từng nắm chức vụ Bộ trưởng Giao thông và Thống đốc Riyadh.

Tin tức từ Ả Rập Xê Út cho hay tang lễ của Thái tử Sultan sẽ diễn ra tại thành phố Riyadth vào ngày thứ Ba sắp tới.

Các giới chức Ả Rập Xê Út chưa loan báo người sẽ lên thay thế ông. Tuy nhiên, ứng viên có nhiều triển vọng nhất dường như là Bộ trưởng Nội vụ, Hoàng tử Nayef. Năm 2009, ông được đề cử vào chức phó thủ tướng, một chức vụ thường được giao cho người có tên trên danh sách lên kế vị ngai vàng Ả Rập Xê Út.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG