Đường dẫn truy cập

Sài Gòn ‘đối phó’ với du khách Trung Quốc


Hơn 1,2 triệu khách du lịch Trung Quốc đã tới thăm Việt Nam, và có thể vượt mức 2 triệu lượt trong toàn năm 2016, mức cao nhất từ trước tới nay.
Hơn 1,2 triệu khách du lịch Trung Quốc đã tới thăm Việt Nam, và có thể vượt mức 2 triệu lượt trong toàn năm 2016, mức cao nhất từ trước tới nay.

Hiệp hội du lịch ở “trung tâm tài chính của Việt Nam” mới tổ chức một buổi tọa đàm nhằm tìm ra giải pháp xử lý các tình huống phát sinh liên quan tới du khách Trung Quốc.

Theo truyền thông trong nước, trong cuộc họp tuần trước, Hiệp hội Du lịch TP HCM đã đề xuất “việc có thể sẽ áp dụng hình thức xử phạt thật nặng với những du khách Trung Quốc có hành vi ngạo mạn, không tôn trọng phong tục tập quán, lịch sử văn hóa Việt Nam”. Ngoài ra, cơ quan này còn tính tới việc sẽ phát hành “bộ ứng xử của du khách bằng tiếng Hoa”.

Nhận xét về các bước đi trên, bà Mai Chi, một hướng dẫn viên du lịch tiếng Hoa ở TP HCM, nói với VOA Việt Ngữ:

“Ngày xưa, Việt Nam với Trung Quốc vẫn đang hữu nghị, những vấn đề này người ta không nói ra. Nhưng bây giờ, nó có liên quan một chút đến vấn đề chính trị, nên người ta tuyên truyền nhiều thôi. Người ta viết nhiều”.

Chính quyền nơi từng được coi là “hòn ngọc viễn Đông” tìm giải pháp đương đầu với du khách Trung Quốc sau khi xảy ra một loạt các sự việc liên quan tới khách du lịch từ nước láng giềng phương Bắc ở Đà Nẵng và Khánh Hòa.

Mới nhất, truyền thông Việt Nam hôm 21/7 đưa tin rằng “nhiều tập thể, cá nhân đã tiếp tay cho khách du lịch Trung Quốc hoạt động chui vừa bị chính quyền Đà Nẵng phát hiện và xử phạt”.

Trong khi đó, cũng theo báo chí Việt Nam, một số chủ một nhà nghỉ ở Đà Nẵng đã không cho khách Trung Quốc thuê phòng sau khi thấy hộ chiếu của họ có in hình “đường lưỡi bò” ở biển Đông.

Nhiều hành động bài Trung Quốc ở Việt Nam sau phán quyết về vụ kiện của Philippines khiến giới quan sát cho rằng chủ nghĩa dân tộc đang nhen nhóm tại Việt Nam.

Khi được hỏi người dân ở Sài Gòn cư xử ra sao với du khách Trung Quốc, hướng dẫn viên Mai Chi nói rằng bà thấy “mọi chuyện bình thường”.

Bà nói thêm: “Người dân vẫn cứ hài hòa, bình thường, không phản ứng gì đâu. Em vừa mới đưa hai người [Trung Quốc] đi [du lịch] mà. Người ta vừa về xong. Đầu tiên người ta cũng sợ lắm, người ta bảo sang đấy [Việt Nam] có sợ gì không? Họ nói trên mạng tuyên truyền nhiều. Họ sợ sang bị đánh rồi bị làm sao thì không về được nước. Người ở đây thân thiện, hài hòa lắm, chả phân biệt đối xử gì đâu. Việc ai người đấy làm, chứ người ta chẳng để ý anh là người nào, hoặc tôi phải đối xử thế này, thế nọ với anh đâu”.

Theo thống kê, trong sáu tháng đầu năm 2016, số du khách Trung Quốc đến TP HCM là gần 200 nghìn người, tăng gần 65%.

Trên toàn quốc, hơn 1,2 triệu khách du lịch Trung Quốc đã tới thăm Việt Nam, và có thể vượt mức 2 triệu lượt trong toàn năm 2016, mức cao nhất từ trước tới nay.

Hôm 6/7, Tổng cục Du lịch Việt Nam đề nghị Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc xử lý nghiêm một du khách nước này đã đốt tiền Việt sau khi bị trục xuất.

VOA Express

XS
SM
MD
LG