Đường dẫn truy cập

Thực hư vụ ‘chèn sóng tiếng Trung ở Đà Nẵng’


Một số người dân ở quận Ngũ Hành Sơn đã phản ánh việc loa phát thanh ở khu vực mình sinh sống bị chèn sóng tiếng Trung. (Ảnh tư liệu)
Một số người dân ở quận Ngũ Hành Sơn đã phản ánh việc loa phát thanh ở khu vực mình sinh sống bị chèn sóng tiếng Trung. (Ảnh tư liệu)

Chính quyền trong nước mới công bố kết quả điều tra một đài phát thanh thuộc quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng, bị chèn sóng tiếng Trung Quốc, sau khi “xác minh” vụ việc.

Báo chí trong nước dẫn lời ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết hôm 19/7 rằng “cụm loa bị nhiễu sóng và phát tiếng Trung là một trong 14 cụm loa trong khu dân cư thuộc phường Khuê Mỹ”.

Quan chức phụ trách phát thanh này cho biết thêm rằng “khi đoàn kiểm tra tới vận hành thử nhiều lần thì loa hoạt động, không bị nhiễu sóng”.

Ông Hoan cho rằng việc một cụm loa phường bị nhiễu sóng trong thời gian ngắn và không lặp lại có thể xuất phát từ nguyên nhân “kỹ thuật không đảm bảo”, và rằng “nếu bị phát trùng tần số thì tất cả cụm loa trên hệ thống đài truyền thanh quận đều phải thu được cùng nội dung vào cùng thời điểm”.

Ông Huỳnh Kim, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Phường Hòa Quý ở Đà Nẵng, cho VOA Việt Ngữ biết, “vụ nhiễu sóng lạ thu hút sự quan tâm của người dân”.

Ông nói thêm:

“Đà Nẵng mở đài, mở radio thì nhiễu tiếng Trung Quốc. Tiếng Trung Quốc không, chứ không có tiếng Việt. Nghe nói bức xúc dư luận vì mở đài ra là nghe tiếng Trung Quốc, không nghe tiếng Việt mình”.

Trước đó, trên mạng xã hội Facebook, một số người dân ở quận Ngũ Hành Sơn phản ánh việc loa phát thanh ở khu vực mình sinh sống bị chèn sóng tiếng Trung.

Một người dân có tên Song Ngọc viết: “Mỗi lần đài phát thanh quận Ngũ Hành Sơn phát thì đều bị phát qua tiếng Trung Quốc. Sao không có biện pháp khắc phục nhỉ? Vấn đề này xảy ra rất lâu rồi…”

VOA Việt Ngữ đã gọi điện liên lạc với bà Nguyễn Thị Anh Thi, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận này, nhưng bà từ chối trả lời.

Trả lời báo chí trong nước trước đó, bà Thi nói rằng “nghi có hiện tượng nguồn phát sóng từ biển phát vào, nhắm vào khu vực dọc biển miền Trung Việt Nam khiến các đài phát thanh, truyền thanh dọc biển bị ‘nhiễm sóng’, chèn sóng”.

Quan chức địa phương này nói thêm rằng “do sóng phát từ ngoài biển vào” nên “Cục Tần số cũng không quản lý được vì trạm phát sóng được nhận định là không trên lãnh thổ Việt Nam nên không xử lý được”.

Trong khi đó, ông Huỳnh Quang Trung, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Hòa Hải, cho VOA Việt Ngữ biết rằng vụ việc đã được xử lý.

Ông nói thêm:

“Có cụm loa của Khuê Mỹ bị nhiễu sóng. Mấy ngày hôm nay thôi nhưng hình như đã xử lý xong hết rồi. Toàn bộ hệ thống đã được tắt đi. Tắt hết các loa đó và thay hệ thống mới rồi. Bây giờ không còn tình trạng nhiễu nữa”.

Sau Đà Nẵng, theo truyền thông trong nước, hai địa phương ở huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế, cũng bị tình trạng nhiễm, chèn sóng Trung Quốc “chưa rõ nội dung” trong “gần một tháng”.

Báo điện tử VnExpress dẫn lời ông Trương Công Hạnh, Phó giám đốc Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực III, cho biết, nhằm ngăn chặn tình trạng trên, “trước mắt sẽ cho lắp bộ lọc mã hoá để khi đài phát ra chỉ thu được sóng trong nước”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG