Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Nga tới Việt Nam đàm phán quân sự


Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov

Ông Anatoly Serdyukov sẽ thảo luận về vấn đề hợp tác quân sự với giới hữu trách Việt Nam trong chuyến thăm tới nước này ngày hôm nay (23/3).

Hãng tin RIA Novosti của Nga dẫn lời nữ phát ngôn viên của giới chức này cho biết ông Serdyukov tới Việt Nam hôm 22/3, và trong thời gian ở Hà Nội, ông sẽ hội kiến với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh.

Theo RIA Novosti, Nga và Việt nam đã hợp tác trong lĩnh vực quân sự kể từ năm 1953. Năm 1998, Moscow và Hà Nội đã ký một thỏa thuận liên chính phủ về hợp tác quân sự, và một ủy ban liên chính phủ tương tự đã được thành lập năm 1999.

Hồi tháng 10 năm 2008, trong chuyến thăm của chủ tịch Việt Nam sang Moscow, Nga và Việt Nam đồng ý thiết lập một sự hợp tác quân sự và kỹ thuật cho tới năm 2020 bằng việc ký một bản ghi nhớ liên chính phủ.

Theo nữ phát ngôn viên của Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov, các hợp đồng mua bán vũ khí giữa hai nước cũng đã gia tăng thời gian qua. Năm 2008, hai bên đã ký các thỏa thuận trị giá hơn một tỷ đôla, và các hợp đồng đã tăng lên 3,5 tỷ đôla trong năm 2009, đưa Việt Nam trở thành nước mua nhiều vũ khí nhất của Nga trong năm đó. Kể từ đầu năm 2010, các hợp đồng quân sự giữa hai nước ước tính khoảng 1 tỷ đôla.

Trong một cuộc phỏng vấn với VOA Việt Ngữ gần đây, ông Stephen Blank, Giáo sư nghiên cứu về an ninh quốc gia, tại Viện Nghiên cứu Chiến lược thuộc Đại học Chiến sự Quân đội Hoa Kỳ, cho rằng ‘Việt Nam muốn tăng cường quốc phòng và vị thế chính trị ở châu Á, nhằm bảo đảm an toàn cũng như tăng cường khả năng phòng thủ tốt hơn trước Trung Quốc’.

Trong khi đó, ông Blank cho rằng Nga cũng muốn tăng cường vị thế ở Đông Nam Á trước sự gia tăng ảnh hưởng của Bắc Kinh trong khu vực.

Nguồn: Ria Novosti, VOA's Interview

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG