Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nga loan báo tân nội các


Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bổ nhiệm một tân chính phủ. Theo thông tín viên Jessica Golloher tường trình từ Mascova thì nhiều lãnh đạo trong chính phủ là những người trung thành với ông Putin.

Ông Putin đã công bố tân chính phủ, đồng thời siết chặt quyền kiểm soát kinh tế và chính trị.

Theo giới phân tích thời cuộc thì tân chính phủ này sẽ hạn chế khả năng của Thủ tướng Dmitry Medvedev trong việc thực thi kế hoạch cải tổ của ông, trong đó có việc đưa ra những chính sách kích thích tăng tưởng và tư nhân hóa để giúp Nga không phải lệ thuộc nhiều vào dầu xuất khẩu nữa.

Mặc dù vậy, ông Putin tuyên bố là ông và ông Medvedev đã đồng ý về thành phần tân chính phủ.

Ông Putin cảm tạ Thủ tướng Medvedev, cho biết hai ông đã thảo luận về rất nhiều chi tiết trong công việc mà chính phủ Nga phải đảm đương.

Tổng thống trước đây là giới chức tình báo KGB cũng củng cố quyền hành của ông đối với những cơ cấu an ninh bằng cách giữ lại Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov trong chính phủ, cùng với ông Anatoly Serdyukov trong chức vụ bộ trưởng Quốc phòng. Đồng minh lâu đời của ông Putin, ông Igor Shuvalov, sẽ giữ lại chức vụ đệ nhất phó Thủ tướng.

Chính sự thiếu thay đổi này của nhiều chức vụ cao cấp trong chính phủ khiến cho cư dân Mascova tên Nikiolai, muốn giấu tên họ, ngờ rằng tình hình kinh tế, chính trị nước Nga sẽ chẳng có gì thay đổi.

Anh nói anh không trông đợi bất cứ điều gì từ tân chính phủ mà chỉ dựa vào chính anh mà thôi. Anh nói chuyện này chẳng có gì hấp dẫn đối với anh, có lẽ chỉ hấp dẫn đối với những người ăn lương hưu và những người không được mạng lưới xã hội bảo vệ. Anh nói đối với giới trẻ thì cứ lo mà làm việc và tất cả chỉ có thế.

Ông Putin đã phải đối phó với những cuộc biểu tình chưa từng có kể từ khi Liên Xô sụp đổ.

Hàng trăm ngàn người biểu tình đã xuống đường phản đối chống đảng Nước Nga Thống Nhất của ông và vụ thắng cử quốc hội của đảng này tháng 12 năm ngoái.

Nhiều người tố cáo đảng này thắng chỉ nhờ độn phiếu vào thùng phiếu và gian lận phiếu, lời tố cáo bị đảng này cực lực chối bỏ. Những người biểu tình còn nói ông Putin thắng trong cuộc bầu cử tổng thống là nhờ hệ thống chính trị bị kiểm soát chặt chẽ và do tham nhũng. Họ tiếp tục phản đối chuyện ông trở lại điện Kremlin thêm một nhiệm kỳ thứ ba.

Anh Alexander, cũng không muốn cho biết tên họ, nói rằng cho dù ông Putin đã bổ nhiệm tay chân thân tín vào chính phủ, vẫn có hy vọng về một nước Nga tốt đẹp hơn.

Anh nói có hy vọng cho tương lai và rằng chính phủ sẽ làm công việc đúng đắn. Nhưng anh cũng nói người dân chỉ có thể đoán là chính phủ sẽ làm gì mà thôi.

Có một số người trẻ cấp tiến trong hàng ngũ chính phủ, như ông Arkady Dvorkovich, từng làm việc trong chính phủ Medvedev trong chức vụ cố vấn kinh tế cho tổng thống.

Ông hiện là 1 trong 6 phó thủ tướng và chịu trách nhiệm về chính sách năng lượng và công nghệ, một nhiệm vụ to lớn hơn rất nhiều so với khi ông còn làm việc trong chính phủ của tổng thống Medvedev.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG