Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Nga ký ban hành đạo luật mới hạn chế việc phá thai


Tổng Thống Nga Dmitry Medvedev
Tổng Thống Nga Dmitry Medvedev

Tổng Thống Nga, ông Dmitry Medvedev, đã ký ban hành một đạo luận mới hạn chế việc phá thai tại nước này, lần đầu tiên kể từ khi chế độ Cộng Sản sụp đổ.

Cho tới nay, phá thai hầu như không bị hạn chế tại Nga.

Nhưng đạo luật do ông Medvedev ký hôm Thứ Năm được một số người coi như là trường hợp đầu tiên trong một loạt các hạn chế về những sinh hoạt tại Nga, là nơi có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới. Nhà chức trách Nga cho biết, phá thai đã góp phần vào tình trạng sụt giảm dân số tại nước họ, với tổng số dân hiện nay ở vào khoảng 143 triệu người, sụt giảm gần 6 triệu người kể từ khi Liên Xô sụp đổ hai thập niên trước đây.

Các giới chức Nga nói rằng, đạo luật mới này có mục đích bảo vệ sức khỏe phụ nữ. Những thay đổi này đòi hỏi những người cung cấp dịch vụ phá thai phải dành 10% của bất cứ quảng cáo nào để cảnh báo khách hàng về các trường hợp có thể nguy hiểm cho sức khỏe trong tiến trình này.

Nga có chính sách tự do trong lãnh vực phá thai, cho phép các bệnh viện có giấy phép hành nghề được thực hiện tự do tiến trình này. Chính sách vừa kể đã bị chỉ trích bởi những người bảo thủ cánh hữu bênh vực quyền được sống cũng như bởi Chính Thống Giáo của Nga.

Hiện nay Nga cho biết mỗi năm tử suất cao hơn sinh suất tại nước họ. Ông Medvedev đã thực hiện cuộc tranh đấu chống sự sụt giảm sinh suất đưa tới tình trạng sụt giảm dân số tại Nga, một mục đích then chốt trong nhiệm kỳ Tổng Thống của ông.

Nhật báo The New York Times đưa tin rằng, phu nhân của Tổng Thống Medvedev cũng theo đuổi mục đích này. Bà đang tìm cách giảm bớt các vụ phá thai bằng cách phát động chiến dịch có tên là “Cho Tôi Đời Sống” cung cấp các tài liệu và một trang web để quảng bá “tuần lễ chống phá thai.”

Một cuộc khảo cứu của Liên Hiệp Quốc năm 2004 cho thấy Nga có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới với 53,7% phụ nữ phá thai. Tỷ lệ này có thể đã giảm sút trong những năm gần đây, nhưng Bộ Y Tế Nga vẫn ghi nhận gần 1,3 triệu vụ phá thai vào năm 2009.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG