Đường dẫn truy cập

Robot giúp bệnh nhi bớt cô đơn


Robot giúp bệnh nhi bớt cô đơn
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:41 0:00

Một Avatar nhỏ bé có thể giúp ích các bệnh nhi đang trong giai đoạn hồi phục sau cơn đau kéo dài bị cô đơn vì xa rời bạn bè hay bạn học. Rô-bốt này sẽ đến lớp thay các em. Cho dù các em đang ở nhà hay trong bệnh viện, các em vẫn có thể nghe thầy cô giảng bài và bạn bè trò chuyện, thậm chí còn có thể tham dự lớp học.

Đây là AV1, một Avatar đại diện cho một em học sinh đang trong giai đoạn hồi phục sức khỏe sau cơn bệnh kéo dài và không thể đến lớp. Rô-bốt này được một người bạn của em mang từ lớp này sang lớp khác và được đặt vào nơi em thường ngồi. Rô-bốt được một công ty Na Uy chế tạo và có tên gọi một cách thích hợp là No Isolation (Không Cô đơn).

Cô Karen Dolva, đồng sáng lập công ty, cho biết:

“Rô-bốt ngồi chỗ mà bệnh nhi thường ngồi trong lớp và bệnh nhi này dùng máy vi tính bảng hay một điện thoại để khởi động, kiểm soát hoạt động của Rô-bốt bằng cách chạm tay vào màn hình hay nói chuyện với Rô-bốt. Cho nên Rô-bốt giúp bệnh nhi mắt thấy, tai nghe, và góp tiếng vào lớp học từ xa.”

Từ nhà hay trên giường bệnh, bệnh nhi đều có thể tham dự lớp học.

Cô Karen Dolva nói tiếp:

“Rô-bốt có loa phát thanh, micro ghi âm, và camera thu hình. Khi bệnh nhi nói vào iPad tại nhà hay trong bệnh viện thì Rô-bốt phát ra tiếng nói.”

Avatar được thiết kế có độ bền, không bị hư khi thấm nước, và cứng chắc đến nỗi rơi từ bàn xuống đất mà không hề hư hại. Bên trong AV1 là một máy vi tính nhỏ.

Ông Marius Aabel, đồng sáng lập công ty, chia sẻ:

“Rô-bốt được kết nối với một mạng lưới điện thoại 4G và mạng lưới này nối với một thẻ nhỏ điều khiển Rô-bốt.”

Kích cỡ và hình dáng trông hơi giống con người của Rô-bốt cũng có nguyên do.

Bà Karen Dolva, đồng sáng lập công ty, giải thích:

“Không thể chỉ là một camera nhỏ vì các em không mang theo được. Hình dạng Rô-bốt như thế này để làm bạn với các em.”

Rô-bốt vừa mới được trình làng giúp một số bệnh nhi cảm thấy bớt cô đơn hơn rất nhiều.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG