Đường dẫn truy cập

Quyết định của Quốc hội Bắc Triều Tiên khơi ra những tin đồn


Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un
Bắc Triều Tiên loan báo quốc hội sẽ họp một lần nữa trong tháng này. Thông tín viên VOA Steve Herman tại Seoul tường trình về nhiều tin đồn tại Nam Triều Tiên về sự kiện tái nhóm bất thường của cái được gọi là quốc hội “bù nhìn” tại Bắc Triều Tiên.

Thông báo về cơ quan lập pháp của Bắc Triều Tiên được đưa ra hồi sớm hôm nay.

Phát thanh viên nói các đại biểu của hội đồng nhân dân tối cao được thông báo sẽ họp lại tại Bình Nhưỡng vào ngày 25 tháng 9 và đăng ký ở đó trước hay 2 ngày.

Tại Seoul, phát ngôn viên Bộ Tái Thống nhất Park Soo-jin nói trong khi việc triệu tập quốc hội “bù nhìn” Bắc Triều Tiên hai lần một năm là điều bất thường, sự kiện này không phải là chưa từng xảy ra.

Bà Park nói có 2 trường hợp trước đây các đại biểu quốc hội đã họp hai lần trong cùng một năm, mới đây nhất là vào năm 2010.

Quốc hội Bắc Triều Tiên cũng đã họp hai lần vào năm 2003. Trong vài năm dưới thời nhà lãnh đạo trước, ông Kim Jong Il, quốc hội không họp lần nào.

Tại khóa họp Quốc hội vào tháng 4 năm nay, ông Kim Jong Un đã được chính thức bầu làm “chủ tịch đầu tiên” của ủy ban quốc phòng toàn quốc, có tác dủng bảo đảm tư thế lãnh tụ tối cao của ông.

Quốc hội cũng bổ nhiệm cố lãnh tụ Kim Jong Il, thân phụ của đương kim lãnh tụ Bắc Triều Tiên làm chủ tịch vĩnh viễn của ủy ban quốc phòng.

Thông tấn xã Yonhap của Nam Triều Tiên được chính phủ tài trợ nói có rất nhiều phần chắc khóa họp tháng này của Quốc hội Bắc Triều Tiên sẽ loan báo các chính sách mới hay công bố việc cải tổ nội các hay các cơ quan nhà nước khác.

Cũng có tin đồn các nhà lập pháp sẽ ký thành luật một chính sách quản lý kinh tế được điều chỉnh đề xuất hồi cuối tháng 6 và sẽ được thực thi kể từ tháng tới. Ðiểm đáng kể nhất là chính sách mới này nhằm chấm dứt một phần chính sách bao cấp.

Giáo sư Nam Triều Tiên Yang Moo-jin tại trường Ðại học Nghiên cứu về Bắc Triều Tiên nói ông trông đợi khóa họp thứ 25 trong tháng này tại Bình Nhưỡng sẽ tập trung vào các thay đổi về chính sách kinh tế.

Giáo sư Yang cho rằng khóa họp nhằm mục đích chứng tỏ sự ổn định của chế độ Kim Jong Un và biểu diễn quyết tâm thực thi một cách hợp pháp kế hoạch phát triển kinh tế vào lúc nhà lãnh đạo này đang nhấn mạnh đến việc cải thiện sinh hoạt cho công dân Bắc Triều Tiên.

Các chuyên gia tình báo nói một tiến trình đang diễn ra nhằm tước bỏ sự kiểm soát của quân đội Bắc Triều Tiên đối với các chính sách kinh tế chính và đặt các chính sách này vào tay Nội các.

Một cố gắng cải tổ tiền tệ trong tình trạng lạm phát lan tràn cách đây 3 năm đã thất bại.

Quốc gia nghèo khó với rất ít bạn bè đáng kể ở nước ngoài, ngoại trừ Trung Quốc, tiếp tục đứng trước những thách thức vạn nan trong tư cách là một trong những nền kinh tế tập trung chỉ huy và khép kín nhất thế giới. Tổng sản phẩm quốc dân của Bắc Triều Tiên chỉ bằng 1/3 GDP của Nam Triều Tiên.

Và nay lại có sự quan ngại trong số các cơ quan cứu trợ quốc tế về một tình trạng thực phẩm tệ hại hơn ở miền Bắc sau một kỳ hạn hán kéo dài tiếp theo bởi những cơn lụt lội gây nhiều thiệt hại mới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG