Đường dẫn truy cập

Quốc hội thứ 115 của Mỹ đa dạng chủng tộc nhất


Thượng nghị sĩ Kamala Harris là người phụ nữ gốc Nam Á đầu tiên và là người phụ nữ da đen thứ hai vào được Thượng viện.
Thượng nghị sĩ Kamala Harris là người phụ nữ gốc Nam Á đầu tiên và là người phụ nữ da đen thứ hai vào được Thượng viện.

Quốc hội thứ 115 của Mỹ, vừa tuyên thệ hôm 3/1, được coi là quốc hội có chủng tộc đa dạng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Hầu hết các chính trị gia thuộc sắc tộc thiểu số trong Quốc hội thứ 115 là đảng viên Dân chủ. Trong con số kỷ lục 49 nhà lập pháp người Mỹ gốc Phi (tăng lên từ 46), chỉ có 3 người thuộc đảng Cộng hòa.

Người gốc Mỹ Latinh và người gốc Á cũng đạt kỷ lục cao trong Quốc hội kỳ này. 38 nghị sĩ gốc châu Mỹ Latinh sẽ phục vụ ở cả hai viện. 15 người Mỹ gốc Á sẽ làm việc ở Quốc hội, tăng từ con số 11 người của Quốc hội trước.

Dân biểu Ami Bera của đảng Dân chủ, bang California, một người Mỹ gốc Ấn, cùng 3 thành viên của Hạ viện và Thượng nghị sĩ Kamala Harris là những nghị sĩ có cha là người Jamaica và mẹ là người Ấn Độ. Bà là người phụ nữ gốc Nam Á đầu tiên và là người phụ nữ da đen thứ hai vào được Thượng viện.

Số lượng phụ nữ da màu tại Thượng viện năm nay tăng gấp bốn lần.

Thượng viện kỳ này cũng đạt con số kỷ lục với 21 nữ Thượng nghị sĩ.

Tuy nhiên, số lượng phụ nữ nói chung trong Quốc hội thứ 115 không thay đổi so với trước đó với tổng cộng 104 thành viên (19%), khá tương phản với dân số Mỹ tổng thể với 50% là phụ nữ.

Số lượng nhà lập pháp thuộc cộng đồng LGBTQ (những người đồng tính luyến ái nam-nữ, song tính, lưỡng tính, và người chuyển giới) cũng như những nhà lập pháp không phải Kitô hữu cũng không thay đổi trong năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG