Đường dẫn truy cập

Quốc hội Pakistan tăng cường ủng hộ Thủ tướng Sharif


Binh sĩ Pakistan canh giữ an ninh tại trụ sở quốc hội Pakistan trong thủ đô Islamabad, trong khi phiên họp khẩn đang diễn ra, 2/9/14
Binh sĩ Pakistan canh giữ an ninh tại trụ sở quốc hội Pakistan trong thủ đô Islamabad, trong khi phiên họp khẩn đang diễn ra, 2/9/14

Quốc hội Pakistan tái khẳng định việc hỗ trợ cho Thủ tướng Nawaz Shariff, người đã không chịu từ chức bất chấp nhiều tuần lễ biểu tình kêu gọi ông từ chức vì cáo buộc bầu cử gian lận và tham nhũng.

Bộ trưởng nội vụ Chaudhry Nisar Ali Khan đả kích các cuộc biểu tình chống chính phủ là “cuộc nổi dậy chống lại Pakistan” của “những kẻ khủng bố”, trong lúc các nhà lập pháp tổ chức một phiên họp khẩn cấp hôm thứ Ba để tập hợp sự ủng hộ chính trị cho ông Sharif.

Nhà lập pháp của đảng PPP Nafisa Shah nói với đài VOA sau cuộc họp quốc hội đặc biệt hôm thứ Ba rằng những người biểu tình có thể có quan điểm của họ:

“Đúng, có nhiều điều mà những người biểu tình này nói là vi hiến. Cách họ đang làm là sai. Nhưng có một số điều họ nói là đáng chú ý và chúng ta phải xem xét lại: Tại sao mọi người lại đi biểu tình đến nay là đã 19 ngày? Hơn 2 tuần lễ những người này đã ở ngoài đó. Do đó, nếu họ ở đó, chắc là có một số những bất bình và những bất bình đó phải được giải quyết”.

Hàng ngàn người biểu tình đã cắm trại ở thủ đô Islamabad gần 3 tuần lễ, dẫn đầu bởi cầu thủ môn cirket chuyển sang làm chính trị gia Imran Khan và giáo sĩ nổi tiếng Tahir-ul-Qadri.

Những người biểu tình đã tỏ ra ôn hòa cho đến cuối tuần rồi khi các vụ đụng độ nổ ra giữa những người biểu tình và lực lượng an ninh làm thiệt mạng 3 người và hàng trăm người bị thương.

Các cuộc giao chiến giữa người biểu tình và cảnh sát tiếp tục vào hôm thứ Hai. Những người biểu tình nhanh chóng chiếm đài truyền hình nhà nước Pakistan, buộc các kênh truyền hình phải ngừng phát song.

Ông Khan hôm thứ Hai cam kết không kêu gọi ngừng các cuộc biểu tình chống chính phủ cho tới khi nào thủ tướng từ chức.

“Chúng tôi nói với Nawaz Sharif rằng ông ta nên từ chức bởi vì ngày hôm nay, mọi người ở khắp Pakistan sẽ ra đường chống lại ông ta và sẽ có những thiệt hai về tài sản của mọi người, tất cả là vì ông và ông không có nền tảng đạo đức để tiếp tục làm thủ tướng”

Ông Khan tách mình ra khỏi vụ tấn công vào đài truyền hình, hứa sẽ có hành động trừng phạt nếu bất cứ ai trong đảng ông ta bị kết tội và nhắc lại cuộc biểu tình của ông là ôn hòa.

Tại Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Jen Psaki nói Hoa Kỳ ủng hộ quyền biểu tình ôn hòa nhưng kêu gọi người biểu tình và chính quyền tự chế và nói rằng việc phá hoại tài sản không phải là cách thức được chấp nhận để giải quyết khác biệt chính trị.

Cảnh sát cũng đã tấn công vào nhân viên truyền hình và các nhà báo tường thuật các cuộc biểu tình. Người ta thấy cảnh sát kéo các nhà báo ra khỏi những chiếc xe van và dùng gậy đánh họ. Một số người bị thương nghiêm trọng.

Trong bài phát biểu hôm thứ Ba, Bộ trưởng Nội vụ Khan thay mặt chính phủ lên tiếng xin lỗi và hứa sẽ có hành động chống lại những cảnh sát chịu trách nhiệm về bạo động đối với truyền thông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG