Đường dẫn truy cập

Quốc hội Pakistan chọn ông Sharif làm Thủ tướng


Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif cam kết chấm dứt tham nhũng, bạo động và các vụ tấn công của máy bay không người lái.
Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif cam kết chấm dứt tham nhũng, bạo động và các vụ tấn công của máy bay không người lái.
Ông Nawaz Sharif đã được bầu làm thủ tướng Pakistan vào nhiệm kỳ thứ ba chưa từng có trước đây, gần 14 năm sau khi ông bị lật đổ trong một cuộc đảo chính của quân đội. Việc Quốc hội bầu ông vào chức vụ này hôm nay diễn ra sau khi Liên minh Hồi giáo N của nhà chính trị kỳ cựu này thắng đa số ghế trong cuộc tổng tuyển cử ngày 11 tháng 5. Thông tín viên VOA Sharon Behn ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật từ Islamabad.

Chủ tịch Quốc hội Pakistan loan báo việc ông Mohammad Nawaz Sharif được công bố là đắc cử vào chức Thủ tướng Nước Cộng Hòa Hồi giáo Pakistan.

Các nhà lập pháp hôm nay đã reo mừng thủ tướng tân cử của Pakistan, ông Nawaz Sharif, chính trị gia đầu tiên lãnh đạo đất nước một nhiệm kỳ thứ ba. Chiến thắng chính trị của ông Sharif tiêu biểu lần đầu tiên một chính phủ dân cử của Pakistan đã chuyển giao quyền hành êm thắm cho một chính phủ khác.

Trong bài phát biểu trước toàn quốc lần đầu tiên trong chức vụ thủ tướng tân cử, ông Sharif tuyên bố các chế độ độc tài trước đây đã làm đất nước suy yếtu, và dân chủ là con đường duy nhất để Pakistan tiến tới. Ông cam kết chấm dứt chế độ độc tài và giải quyết tình trạng thiếu năng lượng làm đất nước què quặt.

Ông Sharif liệt kê một loạt các vấn đề, trong đó có tình trạng thiếu năng lượng, nạn lạm phát, nợ nần, thất nghiệp, một nền kinh tế èo uột trầm trọng, sự vô vọng trong giới trẻ, chủ nghĩa cực đoan và vô luật pháp, nạn nghèo khó gia tăng, các xí nghiệp công chảy máu, tham nhũng tràn lan và hình ảnh yếu kém của Pakistan trên trường quốc tế. Ông nói chúng ta đã chấp nhận trách nhiệm đối phó với các thách thức đó.

Mặc dầu đảng của ông chiếm thế đa số tại Quốc hội, ông Sharif cũng tiếp xúc với phe đối lập và hứa sẽ cùng làm việc với tất cả các chính dảng để lèo lái quốc gia hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.
Doanh gia Hafiz Farooq Ahmed Khan nói trong tư cách một doanh nhân và chính trị gia kỳ cựu, ông Sharif 63 tuổi có căn bản cần thiết để lãnh đạo Pakistan.

Ông Khan nói: “Cá nhân tôi nghĩ rằng ông sẽ có khả năng xử lý vụ khủng hoảng và chúng ta sẽ thoát khỏi tình trạng nguy kịch này. Tôi hy vọng và cầu nguyện. Chúng ta cần những nhà lãnh đạo thành thật với quốc dân và đất nước như thế.”

Ðất nước đang lâm vào cảnh thiếu ngoại tệ dự trữ, tham nhũng kinh niên, các vụ tấn công đẫm máu của phe chủ chiến, và các cơ chế công công yếu kém.

Tướng quân đội hồi hưu và cũng là một nhà phân tích Talat Masood nói ông Sharif ở một vị thế chính trị vững mạnh để thúc đẩy các biện pháp cải cách gay go cần thiết, nhưng cảnh báo rằng dân chúng Pakistan cần phải sớm nhìn thấy các kết quả.

Ông Masood nói: “Tôi nghĩ ông ấy có đủ nguồn vốn bởi vì trước hết ông ấy có một thế đa số rất lớn, ông ấy không phải lệ thuộc vào bất cứ đảng nào để nắm quyền, hơn nữa tôi nghĩ tất cả các đảng khác cũng sẽ ủng hộ ông ấy và dân chúng Pakistan cũng sẽ ủng hộ ông ấy bởi vì họ nhận thức được các thách thức là to lớn và nếu ông ấy không đi theo đúng hướng, nếu có sự quản trị tốt, nếu họ nhìn thấy bất cứ hy vọng nào, thì họ sẽ hậu thuẫn cho ông. Nhưng nếu họ nhận thấy mọi sự vẫn như cũ và không có gì thay đổi thì rõ rằng ông ấy sẽ thấy sẽ có rất nhiều bất ổn.”

Ðảng PML-N của ông Sharif chiếm 176 ghế trong hạ viện quốc hội 342 ghế.

Ông Sharif cũng kêu gọi chấm dứt các vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ gây nhiều tranh cãi bên trong lãnh thổ Pakistan. Hoa Kỳ nói các vụ oanh kích đã làm suy yếu các mạng lưới al-Qaida và Taliban. Nhưng các vụ oanh kích này làm mất lòng dân chúng Pakistan rất nhiều vì họ cho rằng chúng gây tử vong cho thường dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG