Đường dẫn truy cập

Quốc hội Nhật thông qua luật để Vua Akihito thoái vị


Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko ở sân bay Huế, Việt Nam, ngày 5/3/2017.
Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko ở sân bay Huế, Việt Nam, ngày 5/3/2017.

Quốc Hội Nhật hôm 9/6 thông qua một đạo luật cho phép Nhật Hoàng Akihito thoái vị và truyền ngôi cho con trai trưởng, Thái tử Naruhito, 57 tuổi.

Đây là lần đầu tiên một nhà vua Nhật Bản thoái vị trong 200 năm qua. Nhật Hoàng Akihito lên ngôi vào tháng 1 năm 1989, ở tuổi 56, sau khi Hoàng đế Hirohito băng hà.

Truyền thông Nhật tường thuật rằng các giới chức chính quyền đang xem xét ngày thoái vị có thể diễn ra vào cuối năm 2018, lúc Nhật Hoàng Akihito được 85 tuổi.

Trong một cuộc bỏ phiếu được phát hình trực tiếp trên đài truyền hình NHK, thượng viện Nhật nhất trí thông qua dự luật hôm thứ Sáu 9/6/17, sau khi dự luật được hạ viện chấp thuận vào tuần trước.

Nhật Hoàng Akihito, năm nay 83 tuổi, đã trải qua phẫu thuật tim và điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Ông ngỏ ý muốn thoái vị sau gần ba thập kỉ trị vì, làm dấy lên một cuộc tranh luận kéo dài tại Nhật Bản về vấn đề kế vị trong chế độ quân chủ Nhật Bản đã tồn tại trong suốt 2.000 năm qua.

Lễ thoái vị phải diễn ra trong vòng ba năm sau khi luật mới có hiệu lực, hoặc sau khi luật hết hạn, và chỉ áp dụng duy nhất cho Nhật Hoàng Akihito.

Hoàng đế Nhật Bản thoái vị trước Nhật hoàng Akihito, là Nhật Hoàng Kokaku, ông từ bỏ ngai vàng vào năm 1817.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG