Đường dẫn truy cập

Việt-Nhật đẩy mạnh hợp tác an ninh biển


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại diễn đàn đầu tư vào Việt Nam ở New York, 30/5/2017
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại diễn đàn đầu tư vào Việt Nam ở New York, 30/5/2017

Nhật Bản và Việt Nam ngày 6/6 nhất trí đẩy mạnh quan hệ an ninh qua những dự án do Nhật tài trợ trong đó có việc nâng cấp khả năng tuần duyên của Việt Nam, chuyển giao công nghệ và thiết bị quốc phòng giữa những quan ngại về hoạt động gây hấn gia tăng của Trung Quốc trong các vùng biển châu Á.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe họp tại Tokyo và chia sẻ “quan ngại sâu sắc về những diễn tiến phức tạp” liên hệ đến Trung Quốc tại Biển Đông. Hai nhà lãnh đạo thúc đẩy Trung Quốc-dù không nêu đích danh-chớ có những hành động làm thay đổi nguyên trạng và leo thang căng thẳng trong vùng.

Nhật Bản và Việt Nam tái xác nhận tầm quan trọng của Hiệp ước Thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương và nhất trí theo đuổi hiệp ước này dù Hoa Kỳ đã rút chân. Hai nhà lãnh đạo đồng ý hợp tác trong việc thảo luận giữa 11 thành viên TPP còn lại để Hiệp ước có hiệu lực, theo thông cáo chung được công bố.

Hai nước ký hơn một chục thỏa thuận, trong đó có một thỏa thuận trị giá 350 triệu đô la viện trợ của Nhật Bản giúp nâng cấp các tàu tuần duyên Việt Nam và khả năng tuần tra của các tàu này. Nâng cấp an ninh hàng hải là một phần trong khoản vay 910 triệu đô la Nhật dành cho Việt Nam ký kết hôm 6/6, trong đó có cả những dự án khoa học công nghệ và quản lý nước.

Ông Abe bày tỏ hy vọng là sự hỗ trợ này sẽ tạo cơ hội kinh doanh cho Nhật để góp kinh nghiệm và công nghệ vào công cuộc phát triển của Việt Nam.

Thủ tướng Abe nói Nhật Bản hy vọng tăng cường hợp tác để củng cố “một trật tự quốc tế tự do và cởi mở căn cứ trên những qui định của luật pháp,” và ông gọi đây là nền tảng của ổn định và thịnh vượng trong xã hội quốc tế.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG