Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ chấp thuận ngưng chương trình theo dõi dữ liệu điện thoại


Thượng nghị sĩ Mitch McConnell rời khỏi thượng viện sau khi đề nghị một số sửa đổi Đạo luật Tự do Hoa Kỳ.
Thượng nghị sĩ Mitch McConnell rời khỏi thượng viện sau khi đề nghị một số sửa đổi Đạo luật Tự do Hoa Kỳ.

Quốc hội Mỹ hôm qua thông qua một dự luật nhằm cải cách và tái khởi động thu thập dữ liệu các cuộc gọi điện thoại trên quy mô lớn cùng các biện pháp chống khủng bố bị hết hạn mấy ngày trước. Thượng viện bỏ phiếu với tỷ lệ 67-32 để chấp thuận Đạo luật Tự do Hoa Kỳ và Tổng thống Barack Obama đã ký ban hành.

Luật này quy định các công ty viễn thông tư nhân, chứ không phải Cơ quan An ninh Quốc gia, sẽ thu thập và lưu trữ thông tin về các cuộc điện thoại trên cả nước. Giới hữu trách liên bang phải có lệnh của tòa mới được xem các dữ liệu này và truy tìm các đầu mối liên lạc với những người bị tình nghi hay đã được xác định là khủng bố.

Tổng thống Obama loan báo trên tài khoản Twitter rằng ông sẽ ký thành luật ngay sau khi đạo luật được đệ nạp, đồng thời nhấn mạnh "Luật này bảo vệ các quyền tự do dân sự lẫn an ninh quốc gia".

Tuy nhiên, lãnh tụ phe Cộng hòa chiếm đa số ở Thượng viện, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, không ủng hộ nhiệt tình như thế mà cảnh báo về nguy cơ một nước Mỹ kém an ninh hơn. Ông gọi việc thông qua đạo luật vừa kể là "thắng lợi lớn cho những kẻ đang âm mưu chống lại đất nước chúng ta".

“Luật này chắc chắn gây phương hại cho an ninh của Hoa Kỳ qua việc tước đoạt thêm một khí cụ từ tay các chiến sĩ của chúng ta tại thời điểm mà theo tôi là hoàn toàn sai lệch”.

Luật này thu hút sự ủng hộ mạnh mẽ của đảng Dân chủ nhưng gây chia rẽ phe Cộng hòa đa số. Một số đảng viên Cộng hòa muốn phục hồi một chương trình mật trước kia của chính phủ bị cựu nhân viên hợp đồng của Cơ quan An ninh Quốc gia, Edward Snowden, tiết lộ.

Thượng nghĩ sĩ Susan Collins cho rằng để cho các công ty tư nhân kiểm soát dữ kiện điện thoại là kém an toàn.

“Hệ thống mới sẽ kém hiệu quả hơn vì hoàn toàn không có gì đảm bảo rằng các dữ liệu này sẽ được lưu trữ bởi các công ty viễn thông và các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động”.

Tuy nhiên, những người khác như Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal thuộc đảng Dân chủ ca ngợi đạo luật vừa thông qua như một biện pháp bảo vệ quyền riêng tư.

“Chúng ta cần một giải pháp cân bằng có thể bảo vệ các quyền tự do rất quý giá được quy định trong hiến pháp. Suy cho cùng thì mục tiêu bảo vệ của hệ thống theo dõi và tình báo không gì hơn là các giá trị căn bản, các quyền riêng tư của con người và các quyền tự do vốn tồn tại và phụng sự chúng ta lâu nay”.

Để có thể tiến hành cuộc biểu quyết đó, Thượng viện Mỹ đã phải vượt qua một sự ngăn chặn dựa vào thủ tục nghị sự của Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul, người phản đối việc để cho bất kỳ cơ quan hay tổ chức nào thu thập dữ liệu điện thoại vì cho rằng đó là một sự vi phạm hiến pháp về quyền riêng tư của công dân Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG