Đường dẫn truy cập

Quốc hội Iraq lâm bế tắc, hoãn họp tới tháng sau


Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki trong phiên họp Quốc hội ở Baghdad, ngày 1/7/2014.
Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki trong phiên họp Quốc hội ở Baghdad, ngày 1/7/2014.

Quốc hội hiện lâm vào thế bế tắc của Iraq đã hoãn phiên họp tiếp theo cho tới giữa tháng 8, và hiện vẫn không thể xác định được cách thức phân chia đều quyền lực chính trị trong khi Baghdad đang phải chuẩn bị đương đầu với phong trào chủ chiến Hồi giáo đã tiến gần tới thủ đô.

Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki nói với các nhà lãnh đạo phương Tây hồi tháng trước rằng một tân chính phủ sẽ được thành lập vào đầu tháng Bảy. Nhưng hôm nay, quốc hội nước này đã hoãn phiên họp tiếp theo cho tới ngày 12/8 với hy vọng giải quyết vấn đề ai sẽ đảm nhiệm 3 vị trí hàng đầu của nước này.

Khối chính trị người Shia của ông al-Maliki đã giành phần lớn số ghế trong cuộc bầu cử diễn ra hồi tháng Tư nhưng không giành được thế đa số.

Nhiều nhà lập pháp Iraq đã cáo buộc ông không chia sẻ quyền lực chính trị với sắc dân thiểu số Sunni.

Ông đã bác bỏ các đề nghị yêu cầu ông không ra tranh cử thủ tướng nhiệm kỳ 3.

Các phần tử chủ chiến liên hệ tới tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant đã chiếm quyền kiểm soát phần lớn miền bắc và miền tây Iraq dù các nhà phân tích cho rằng Baghdad không vấp phải nguy cơ rơi ngay vào tay lực lượng phiến quân này.

Trong khi giao tranh vẫn tiếp diễn, một chỉ huy cấp cao của quân đội Iraq đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh ở phía tây thủ đô Baghdad.

Văn phòng của Thủ tướng Nouri al-Maliki hôm nay thông báo nạn nhân là Thiếu tướng Negm Abdullah Ali, chỉ huy sư đoàn sáu của Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG