Đường dẫn truy cập

Quan chức nước ngoài dự lễ tưởng niệm vụ thảm sát người Armenia


Các nhà lãnh đạo thế giới và các giới chức dự lễ tưởng niệm 100 vụ thảm sát người Armenia
Các nhà lãnh đạo thế giới và các giới chức dự lễ tưởng niệm 100 vụ thảm sát người Armenia

Tổng thống Armenia Serge Sarkisian ngỏ lời cảm ơn các nhà lãnh đạo thế giới đã tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân của vụ thảm sát tập thể người Armenia dưới tay của người Thổ Nhĩ Kỳ trong thời đại Ottoman cách đây 100 năm.

Phát biểu dưới bầu trời đầy mây tại Đài tưởng niệm vĩnh viễn các nạn nhân bị tàn sát trong Thế chiến thứ Nhất của Armenia, ông Sarkisian nói sự hiện diện của các nhà lãnh đạo như các Tổng Thống Pháp, Nga, Serbia và người đứng đầu khu nằm dưới quyền kiểm soát của Hy Lạp tại đảo Chypre, khẳng định cam kết của họ đối với các giá trị của con người, bằng khẳng định rằng không có gì bị lãng quên.

Tổng thống Pháp Francois Hollande nói nước Pháp, nơi sinh cư của một cộng đồng người Armenia khá đông đảo, sẽ không bao giờ quên được những sự mất mát sau khi người Armenia bị người Thổ Nhĩ Kỳ giết vì họ tin rằng người Armenia đã về phe kẻ thù của họ, là Nga, trong chiến tranh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng lên tiếng, ông nói rằng không có gì có thể biện minh cho một vụ thảm sát tập thể.

Họ và các nhà lãnh đạo khác mỗi người cài một hoa hồng màu vàng duy nhất vào giữa vòng hoa phúng điếu được thiết kế để giống như bông hoa Forget Me Not, tức là xin đừng quên tôi, được chọn làm biểu tượng của lễ tưởng niệm này.

Hàng trăm ngàn người đã tới Yerevan để tưởng niệm vụ thảm sát, một vấn đề gây tranh cãi ngoại giao.

Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ vụ giết người Armenia trong thời đế chế Ottoman là một vụ diệt chủng. Nước này nói rằng người Armenia đã chết khi chiến đấu trong một cuộc nội chiến, trong đó họ được sự yểm trợ của người Nga. Thổ Nhĩ Kỳ nói con số tử vong thấp hơn 1,5 triệu người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG