Đường dẫn truy cập

Liệu Qatar có đăng cai nổi World Cup?


Niềm hân hoan tại Doha khi Qatar được FIFA trao cho quyền đăng cai World Cup 2022 vào ngày 2 tháng 12 năm 2010.
Niềm hân hoan tại Doha khi Qatar được FIFA trao cho quyền đăng cai World Cup 2022 vào ngày 2 tháng 12 năm 2010.

Quyết định của FIFA trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar nhận được nhiều lời tán dương, song cũng có không ít ý kiến lo ngại về những điều kiện của đất nước Ả Rập nhỏ bé này có thể bảo đảm thành công cho vòng chung kết bóng đá quốc tế quan trọng nhất và được cả thế giới quan tâm.

Tiếp theo sau kết quả bất ngờ như Chủ tịch FIFA Sep Blatter công bố hồi tuần trước là Ban chấp hành FIFA đã biểu quyết trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar, quyết định này đã nhận được nhiều lời tán dương hơn là chỉ trích; không giống như trường hợp quyền đăng cai World Cup 2018 được trao cho Nga.

Cựu thủ quân đội tuyển Pháp Zinedine Zidane, một đại sứ của Qatar trong chiến dịch tranh đăng cai World Cup của quốc gia Ả Rập này phát biểu trên trang web của FIFA rằng việc World Cup được tổ chức tại Nga vào năm 2018 và kế đến là Qatar là một thông điệp rõ ràng hơn bao giờ hết – bóng đá là môn thể thao của mọi người.

Zidane nói tiếp rằng Qatar và cả khu vực Trung Đông xứng đáng được đón nhận vinh dự này.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu – Michel Platini, đồng thời là một thành viên trong Ban chấp hành của FIFA, phát biểu rằng thật là tuyệt diệu trong cái triết lý hậu thuẫn cho quyết định của FIFA trao vinh dự chủ nhà World Cup 2018 cho Nga và 2022 cho Qatar.

Platini nói rằng "chẳng có gì bất hợp lý" trong quyết định về Qatar, bởi vì các nước Trung Đông đã nhiều lần không giành được quyền đăng cai các đại hội thể thao trong quá khứ.

Cựu thủ quân đội tuyển Pháp này bênh vực cho hệ thống bỏ phiếu bầu chọn của ban chấp hành gồm 22 thành viên của FIFA như hiện nay. Ông nói chính FIFA đã đạt được mục tiêu đưa World Cup đến những khu vực chưa từng được thưởng thức vinh dự làm chủ nhà của lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh này.

Platini nói rằng Nga đã đặt câu hỏi là tại sao họ chưa bao giờ được quyền đăng cai World Cup trong khi vòng chung kết này đã diễn ra ở tây Âu đến 10 lần rồi, cũng tương tự như trường hợp của Qatar và thế giới Ả Rập khi mà Morocco đã nộp đơn đến 4 lần đều thất bại, và kế đến là Ai Cập.

Platini so sánh mục tiêu của FIFA mang bóng đá tới những khu vực mới giống như mục tiêu của Liên đoàn Bóng đá châu Âu của ông, tức UEFA đã biểu quyết cho Ba Lan và Ukraina làm chủ nhà Euro 2012.

Platini phản đối những gợi ý thay đổi thể thức bầu chọn của FIFA từ cách bầu chọn do Ban chấp hành gồm 22 ủy viên hiện nay chuyển sang cách bầu chọn trực tiếp của hội đồng gồm 208 liên đoàn thành viên của FIFA. Ông nói với cách thức đó, khu vực Nam Mỹ với chỉ có 10 thành viên đại diện sẽ rất khó có thể mang World Cup về lục địa của họ.

Tuy nhiên theo bình luận viên thể thao Sonny Young của đài VOA thì khi nhìn vào các điều kiện thực tế của quốc gia Ả Rập vừa nhỏ về diện tích, vừa nhỏ về dân số và có nhiệt độ sa mạc nóng như thiêu vào mùa hè, thì các nhà chuyên môn bóng đá thế giới, trong đó có huyền thoại bóng đá Đức Franz Beckenbauer đã bày tỏ lo ngại rằng Qatar sẽ gặp nhiều thách thức trong nỗ lực đăng cai thành công vòng chung kết 2022, và điều đáng lo nhất là cái nóng thiêu đốt của sa mạc vào mùa hè có thể gây nguy hiểm cho các cầu thủ.

Bình luận viên Sonny Young cho biết mới đây ông Peter Velappan, Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá châu Á đã lên tiếng ủng hộ ý kiến dời World Cup sang tháng 1 hoặc tháng 2, tức là những tháng mùa đông của Qatar thay vì tháng 6 và tháng 7 như mọi khi.

Hãng thông tấn AP trích lời ông Velappan nói rằng ông mạnh mẽ đề nghị FIFA chuyển vòng chung kết 2022 sang thời gian mùa đông ở Qatar thay vì mùa hè, và FIFA phải có trách nhiệm làm tất cả những gì có thể để bảo đảm điều kiện tốt nhất cho các đội bóng và người hâm mộ từ nhiều nơi trên thế giới đến.

Tổng thư ký Velappan tỏ ra nghi ngờ về kế hoạch xây dựng các sân vận động có hệ thống điều hòa không khí của Qatar. Ông nói đề xuất đó không phải là một giải pháp toàn diện cho vòng chung kết.

Ông Velappan cũng bày tỏ lo ngại rằng các đội tuyển châu Âu có thể tẩy chay vòng chung kết với lý do bảo vệ sức khỏe cho các tuyển thủ của họ.

Những phát biểu của ông Tổng thư ký Velappan như vừa nêu hoàn tòan đối nghịch với quan điểm của ông Mohamed Bin Hammam, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á, người Qatar. Ông Bin Hamman luôn quả quyết rằng cái nóng mùa hè trên sa mạc của quê hương ông hoàn toàn có thể khắc phục được bằng hệ thống điều hòa nhiệt độ tại các sân vận động, sân tập và khu vực dành cho người hâm mộ. Ông nói các nhà tổ chức trên quê hương ông cam đoan sẽ giữ cho nhiệt độ tại các sân vận độ luôn ở mức không vượt quá 27 độ C.

Trong báo cáo thẩm định kỹ thuật, các chuyên gia của FIFA cũng nêu rõ rằng cái nóng sẽ là một thách thức lớn cho vòng chung kế tổ chức tại Qatar, trong khi kỹ thuật điều hòa nhiệt độ chưa được chứng minh về hiệu quả cho những không gian rộng lớn như các sân vận động diễn ra các trận tranh World Cup của FIFA.

Bình luận viên Sonny Young cho biết mới đây Chủ tịch Sepp Blatter của FIFA trong trả lời phỏng vấn tạp chí thể thao L'equipe của Pháp có gợi ý rằng Qatar có thể "chia" cho các nước láng giềng tổ chức một số trận đấu của vòng chung kết. Ông Blatter đề cập đến việc trong hồ sơ tranh đăng cai World Cup của Australia trước đó cũng có nói đến khả năng để cho nước làng giềng News Zealand đảm nhận đăng cai một số trận đấu.

Tuy nhiên trong phát biểu mừng thắng lợi hồi tuần trước tại trụ sở của FIFA ở Zurich, chủ tịch ủy ban tranh đăng cai của Qatar, ông Sheikh Mohammed bin Khalifa Al Thani đã cám ơn quyết định của FIFA "mạnh dạn" trao World Cup 2022 cho một nước Trung Đông. Trong tinh thần phấn khởi đó, ông hứa Qatar sẽ đánh tan mọi nghi ngờ và chỉ trích hiện nay, và sẽ vượt qua mọi trở ngại trong quá trình chuẩn bị cho lễ hội bóng đá sẽ diễn ra tại nước ông trong 12 năm nữa.

Ông Sheikh Mohammed thừa nhận rằng sẽ có rất nhiều việc cần phải làm, nhưng ông hứa Qatar sẽ không làm cho FIFA thất vọng với sự tin tưởng đã trao cho nước ông qua cuộc biểu quyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG