Đường dẫn truy cập

Hàng chục ngàn người tuần hành tưởng nhớ ông Nemtsov


Người tuần hành mang theo hình lãnh đạo đối lập Nemtsov, người bị bắn chết hôm 27/2 gần Điện Kremlin.
Người tuần hành mang theo hình lãnh đạo đối lập Nemtsov, người bị bắn chết hôm 27/2 gần Điện Kremlin.

Hàng chục ngàn người biểu tình tuần hành tại trung tâm Moscow hôm chủ nhật để tưởng niệm lãnh tụ đối lập Boris Nemtsov bị ám sát. Ông Nemtsov được Tổng thống Obama gọi là 'một người bênh vực không mệt mỏi' cho quyền của người dân Nga. Thông tín viên Richard Green của đài VOA tường thuật.

Nhiều người biểu tình mang cờ Nga và những biểu ngữ có dòng chữ “Tôi không sợ” để tưởng nhớ đến nhà hoạt động chính trị kỳ cựu theo xu hướng tự do và là người thường mạnh mẽ chỉ trích Tổng thống Putin. Những người tổ chức nói có 70.000 người tham gia cuộc tuần hành, trong khi cảnh sát Moscow cho biết đoàn người biểu tình chỉ có khoảng 21.000 người.

Ông Nemtsov, 55 tuổi, bị bắn chết tối thứ Sáu vừa qua trên một cây cầu gần điện Kremlin khi ông và một người bạn từ một nhà hàng đi bộ về nhà.

Bà Ester, một người biểu tình, nói: “Đây là cách nhà cầm quyền loại bỏ những người họ không cần đến. Tôi có thể nói là không phải là nhà cầm quyền mà là một người cầm quyền độc đoán là Vladimir Putin. Một người. Putin muốn dọn sạch chung quanh để một mình ông thao túng. Tôi nghĩ ông ta là một người bệnh hoạn.”

Ông Nemtsov giữ chức phó thủ tướng trong những năm của thập niên 1990 và nhiều nhà quan sát tiên đoán ông sẽ kế vị tổng thống lúc đó là ông Boris Yeltsin. Oâng trở thành một trong những người chỉ trích ông Putin mạnh mẽ nhất, đặc biệt kể từ cuộc nổi dậy vào năm ngoái tại Ukraine.

Cựu Thủ tướng Nga Mikhail Kasyanov cũng là một người chỉ trích ông Putin một cách kịch liệt. Ông nói ông nghĩ việc giết hại này là một biến cố lớn trong lịch sử nước Nga.

"Tôi hiểu và tôi tin là biến cố bi thảm xảy ra cách đây hai ngày chắc chắn là một bước ngoặt cho toàn bộ lịch sử của một nước Nga mới. Đây là một bước ngoặt vì một lý do đơn giản: Những người trước đây nghĩ là họ có thể im lặng ngồi yên trong nhà bếp và chỉ thảo luận những vấn đề trong gia đình, bây giờ họ sẽ bắt đầu xem xét lại mọi chuyện đang điễn ra trên đất nước của mình.”

Nhà cầm quyền Nga, vốn thường chậm chạp trong việc cho phép những cuộc biểu tình đông đảo của đối lập, đã nhanh chóng chấp thuận cuộc tuần hành tưởng niệm.

Ông Nemtsov dự trù dẫn đầu một cuộc biểu tình chống chiến tranh và chống Putin vào ngày hôm qua tại Moscow.

Tổng thống Putin nói vụ nổ súng này giống như một vụ giết mướn, và ông gọi đây là một “vụ khiêu khích.” Điện Kremlin nói ông Putin sẽ đích thân giám sát cuộc điều tra.

Uûy ban Điều tra Nga bình luận đây có thể là một tội phạm với âm mưu nhằm làm cho tình hình chính trị bị mất ổn định. Hôm thứ 7, phát ngôn viên Vladimir Markin của Ủy ban Điều tra nói việc này có thể liên hệ đến những phần tử khủng bố Hồi Giáo chống lại ông Nemtsov là một người Do Thái, hay liên hệ đến tình hình tại Ukraine.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko lên án vụ ám sát ông Nemtsov và gọi lãnh tụ đối lập này là “cầu nối” giữa Ukraine và Nga.

Tuần hành tưởng nhớ ông Nemtsov tại Moscow:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG