Đường dẫn truy cập

Nghi can al-Qaida kiện Ba Lan vi phạm nhân quyền


Trại giam trên vịnh Guantanamo, Cuba
Trại giam trên vịnh Guantanamo, Cuba

Các luật sư bênh vực cho nghi can al-Qaida chủ mưu vụ tấn công chiến hạm Cole của Hoa Kỳ đã đệ đơn khởi kiện Ba Lan tại tòa án Nhân quyền châu Âu ở Strasbourg, nước Pháp.

Các luật sư nêu luận cứ rằng Abd al Rahim al-Nashiri, người Ả Rập Saudi, 46 tuổi, đã bị giam và tra tấn tại một nơi gọi là “nhà tù đen” tại một căn cứ tình báo ở phía bắc Varshava từ tháng 12 năm 2002 đến tháng Sáu năm 2003.

Cáo trạng cũng cho là Ba Lan đã vi phạm Công ước Nhân quyền châu Âu bằng cách giúp chuyển al-Nashiri cho Hoa Kỳ giam giữ tại nhà tù tại vịnh Guantanamo ở Cuba, nơi nghi can hiện vẫn đang bị giữ.

Vào tháng Tư, các công tố viên Hoa Kỳ lại nộp hồ sơ khởi tố lại al-Nashiri về tội danh khủng bố. Tiến trình này diễn ra sau khi tổng thống Mỹ Barack Obama chấp thuận cho bắt đầu lại các vụ xét xử tại tòa án quân sự áp dụng cho những người bị giam tại Guantanamo sau 2 năm tạm ngưng.

Các công tố viên Ba Lan vẫn đang điều tra những lời cáo buộc cho rằng al-Nashiri và những nghi can al-Qaida khác đã bị tình báo Hoa Kỳ CIA giam giữ tại Ba Lan, nhưng tháng 10 năm ngoái, chính phủ Hoa Kỳ đã từ chối không trợ giúp Ba Lan điều tra.

17 binh sỹ hải quân Hoa Kỳ đã thiệt mạng khi chiếc tàu chiến này bị tấn công trong một vụ đánh bom tự sát trong vùng biển Yemen năm 2000.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG