Đường dẫn truy cập

Phụ nữ làm công nghệ có kém “sexy”?


Hơn 18.000 người, chủ yếu là phụ nữ trong ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học hội tụ tại hội nghị lớn nhất toàn cầu Grace Hopper được tổ chức ở Orlando, Floria, giành cho phụ nữ trong lĩnh vực mà họ bị yếu thế so với nam giới.
Hơn 18.000 người, chủ yếu là phụ nữ trong ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học hội tụ tại hội nghị lớn nhất toàn cầu Grace Hopper được tổ chức ở Orlando, Floria, giành cho phụ nữ trong lĩnh vực mà họ bị yếu thế so với nam giới.

Những nhà khoa học máy tính, những lập trình viên, những chuyên viên công nghệ … là những phụ nữ. Nghe có vẻ không hấp dẫn? Nhiều người cho rằng những phụ nữ làm trong ngành khoa học và công nghệ thường vùi đầu vào những con số và lập trình nên họ trở nên khô khan và kém nữ tính hơn những phụ nữ làm trong các ngành nghề khác.

Những người phụ nữ trong nghề, dù đang học tập để trở thành một trong những kỹ sư công nghệ hay đang làm trong lĩnh vực được coi là “khô khan” này nói gì về cách suy nghĩ “dập khuôn” đó?

"Có rất nhiều suy nghĩ dập khuôn về phụ nữ. Nhiều người cho rằng phụ nữ không thuộc về công nghệ vì có rất nhiều thứ như logic, toán học và khoa học mà phụ nữ lại thiên về tình cảm và chăm sóc," theo Yi Qiao, sinh viên ngành khoa học máy tính của Trường ĐH Northwestern. "Điều đó là không đúng. Và phụ nữ trong ngành công nghệ bị cho là nghiện máy tính và chán ngắt, không có quan hệ xã hội. Điều đó cũng không đúng. Phụ nữ có rất nhiều thứ để mang đến lĩnh vực này."

Phụ nữ làm công nghệ có kém “sexy”?
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:17 0:00

Một sinh viên cùng khoa khác của trường ĐH Northwestern, Hakyung Park, cũng cho rằng "phụ nữ làm công nghệ là những người phụ nữ rất hay ho. Chúng tôi biết làm thế nào để áp dụng công nghệ vào việc tăng cường sức mạnh của con người và chúng tôi biết làm thế nào để áp dụng công nghệ để làm cho cuộc sống tốt hơn. Tôi thấy những người phụ nữ biết lập trình để tạo ra những ứng dụng cho các trò chơi hay giúp con người được an toàn hơn là rất hấp dẫn."

"Theo đuổi đam mê của mình, tìm kiếm đam mê của mình trong công nghệ và làm thay đổi thế giới là rất “sexy” (hấp dẫn)."
Kristy Calcagno, Giám đốc tuyển dụng tài năng toàn cầu của Synopsys

Chuyên gia phân tích cao cấp về kinh doanh của Thomson Reuters, Dana Fix, cũng cho rằng vẫn còn những suy nghĩ dập khuôn không tốt về phụ nữ làm công nghệ và điều đó tạo ra sự khó khăn cho họ trong ngành này.

"(Phụ nữ) cần phải vươn ra để lớn mạnh hơn trong ngành này để xoá bỏ những suy nghĩ thành kiến đó," theo bà Dana. "Đó là những suy nghĩ không tích cực. Chúng tôi không phải là suốt ngày chui mình trong phòng để lập trình. Chúng tôi có nhiều thứ hơn thế."

Và phụ nữ còn bị cho là những ‘robot’ khi là những lập trình viên máy tính.

"Tôi nghĩ rằng khi người ta nghĩ về phụ nữ trong ngành công nghệ họ quên mất rằng phụ nữ cũng là những con người," theo Aniebiet Jacob, sinh viên ngành khoa học máy tính của Đại học Maryland. Không phải là những phụ nữ trong công nghệ là tẻ ngắt hay khó tính. Chúng ta quên rằng mỗi phụ nữ có 1 cá tính riêng và đó chính là cái làm cho mỗi người phụ nữ trong nghành công nghệ trở nên khác biệt.

Anna Yaschenko, một sinh viên cùng khoa của Đại học Maryland nói cô cảm thấy "khi mọi người nghĩ đến phụ nữ trong ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học họ quên rằng nhà lập trình máy tính đầu tiên là phụ nữ. Chúng tôi có rất nhiều khả năng. Chỉ vì chúng tôi ngồi đó, nghiện máy tính và vùi đầu vào lập trình là chán ngắt thì không phải vậy. Chúng tôi cũng như những người khác thôi."

Còn các nhà tuyển dụng họ nghĩ thế nào về phụ nữ “làm công nghệ”?

"Tôi nghĩ, theo đuổi đam mê của mình, tìm kiếm đam mê của mình trong công nghệ và làm thay đổi thế giới là rất “sexy” (hấp dẫn)," theo Kristy Calcagno, Giám đốc tuyển dụng tài năng toàn cầu của Synopsys.

Giám đốc tuyển dụng tài năng toàn cầu của Synopsys, Kristy Calgano, cũng cho biết đang còn thiếu hụt số lượng phụ nữ trong ngành công nghệ và họ đang cần phải tìm kiếm thêm những tài năng là phụ nữ. Theo thống kê, chỉ có khoảng 18% những người làm trong ngành công nghệ là phụ nữ.

"Phụ nữ trong ngành kỹ thuật nói chung rất có nhiều tài năng," theo trưởng nhóm tuyển dụng kỹ thuật của FourSquare, Cliff Jadoo. "Chúng tôi luôn muốn có sự đa dạng trong công ty của mình. Tuy nhiên hiện nay phụ nữ vẫn đang là con số nhỏ trong ngành công nghệ và các công ty đang luôn tìm cách thay đổi điều đó và làm để tạo một môi trường làm việc đa dạng về giới."

Đó chính là mục đích của hội nghị Grace Hopper Celebration (GHC) vừa được khai mạc tại Trung tâm hội nghị ở thành phố Orlando, Florida.

Đây là hội nghị lớn nhất toàn cầu quy tụ những phụ nữ đang học tập và làm việc trong lĩnh vực công nghệ. Khoảng 18.000 người từ hơn 90 quốc gia đang hội tụ tại hội nghị thường niên lần thứ 17 mang tên nữ khoa học học gia về máy tính người Mỹ Anita Borg để chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ nhau phát triển trong lĩnh vực này.

Hơn 300 tổ chức và công ty tuyển dụng đang có mặt tại đây để tìm kiếm những tài năng nữ giới cho lĩnh vực khoa học và công nghệ. Theo những người tổ chức hội nghị sau gần 2 thập kỷ diễn ra, Grace Hopper đã giúp tăng cường sự ảnh hưởng của phụ nữ cũng như mở rộng sự tham gia của họ trong ngành công nghệ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG