Đường dẫn truy cập

Sinh viên Mỹ mới tốt nghiệp sẵn sàng tinh thần bước vào 'thế giới thực'


Một lớp học hóa tại Brooklyn College (ảnh tư liệu, 2/2017)
Một lớp học hóa tại Brooklyn College (ảnh tư liệu, 2/2017)

Những ống pháo giấy trút hàng ngàn mảnh giấy màu vàng bé xíu lên 4.000 sinh viên tốt nghiệp trường Cao đẳng Brooklyn College, tượng trưng cho việc họ chuyển từ sinh viên thành cựu sinh viên.

Benash Khanu, học chuyên ngành tâm lý học, giờ bắt đầu tìm kiếm công việc đầu tiên, nói: "Giờ thì chúng tôi đi đến thế giới thực. Thật đáng sợ, nhưng cuộc sống là thế".

Phát biểu khai mạc là một người mà nhiều sinh viên ở Brooklyn ủng hộ khi ông tranh cử tổng thống: Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders, người đã truyền đi điều mà ông gọi là một thông điệp "đơn giản": "Hãy nghĩ lớn, đừng nghĩ nhỏ và giúp chúng ta tạo ra đất nước mà tất cả chúng ta đều biết chúng ta có thể trở nên như thế"

Bước vào một "mớ hỗn độn nóng bỏng"

Các sinh viên đại học trên khắp nước Mỹ đã bắt đầu học trung học dưới thời một tổng thống Dân chủ là người đã thúc đẩy các nét đặc trưng gồm khoan dung, bình đẳng và tiền cho người nghèo khổ của đất nước. Những điều này đặc biệt được ủng hộ ở các trường đại học, nhờ vào thái độ của những người trẻ tuổi đối với chủ nghĩa tự do. Họ tốt nghiệp vào lúc Tổng thống Donald Trump cắt giảm một số chương trình do cựu Tổng thống Barack Obama lập ra.

Sinh viên Alexandria Dass của trường Brooklyn bước vào thị trường lao động sau khi học chuyên ngành kế toán. Sinh viên này nói: "Đất nước chúng ta bây giờ là một mớ hỗn độn nóng bỏng. Nhưng tôi cảm thấy thế hệ chúng tôi - thế hệ thiên niên kỷ và thế hệ Z - chúng tôi sẽ làm mọi việc tốt đẹp hơn".

"Reagan thời hiện đại"

Nhưng cách đó tám tiếng đồng hồ, tại trường đại học Thiên chúa giáo lớn nhất thế giới, Đại học Liberty, các sinh viên nhìn thấy tương lai của họ rất khác. Kimberly Burgess, người sẽ tiếp tục học tại trường luật, ghi nhận công lao cho chính quyền của ông Trump về việc thị trường lao động của đất nước có diễn biến tốt. Burgess và các bạn bè cùng thế hệ thiên niên kỷ của cô ấy gọi ông Trump là "ông Reagan thời hiện đại". ÔngRonald Reagan, người của Đảng Cộng hòa từ năm 1980 và từng là tổng thống. Ông chỉ "tập trung vào những điều thực sự quan trọng".

Gần 3 triệu sinh viên đại học tham gia vào lực lượng lao động sẽ có cơ hội tốt nhất trong 10 năm qua về mặt kiếm được việc làm. Một cuộc khảo sát của careerbuilder.com cũng cho thấy 3/4 các nhà tuyển dụng đang tuyển sinh viên mới tốt nghiệp và gần 40% số họ sẽ đưa ra mức lương khởi điểm từ 50.000 đôla một năm.

Những gợi ý chính trị

Trong năm thứ nhất học đại học, Dan Carr cầm một chiếc kéo lên và nghĩ anh có thể tiết kiệm cho bạn bè một ít tiền. Đến năm cuối đại học, người sinh viên học chuyên ngành chính phủ đã thành thợ cắt tóc sinh viên với 300 khách hàng. Vào buổi sáng của lễ tốt nghiệp, Josh Close ngồi trên ghế với tấm vải nhựa choàng qua vai, tại tiệm cắt tóc tạm thời nằm trong phòng tắm bé xíu của Carr. Người bạn Sam Stone quan sát trong khi anh chờ đến lượt. Cả ba đã thảo luận về chính trị, phía trên họ là những tấm áp phích của Carr về bộ đôi Trump/Pence có từ cuộc bầu cử năm 2016.

Stone, người sẽ tiếp tục nghiên cứu vì anh làm việc tại trường đại học, chỉ ra rằng nền kinh tế đang mạnh dưới thời ông Trump. "Tôi cảm thấy mọi người tự tin hơn, nghĩ rằng họ có thể có việc làm ngay sau khi rời đại học".

Close có công việc trong ngành bảo hiểm đang chờ anh. Anh lo lắng về một quốc gia do Tổng thống Trump lãnh đạo. Anh nói: "Ông ấy không phải là người chữa các vết thương, và có xu hướng làm cho chúng nặng thêm".

Đoán xem ai sẽ đến ăn bữa tối

Các sinh viên tại Đại học Texas ở Austin đã giơ nắm tay với ngón trỏ và ngón út chĩa ra, tượng trưng sừng của linh vật của họ là con bò đực non sừng dài, cùng lúc pháo hoa chiếu sáng bầu trời. Người phát biểu tại lễ tốt nghiệp, cảnh sát trưởng hồi hưu David Brown của Dallas, Texas, nói với các sinh viên tốt nghiệp rằng hãy hàn gắn những chia rẽ chủng tộc ở đất nước này. Ông phát biểu: "Hãy mời một người nào đó đến nhà ăn tối, là người trông không giống bạn".

Sinh viên Erasto Renteria chuyên ngành quảng cáo trông không giống hầu hết người Mỹ. Anh là người Mexico và lớn lên dọc theo biên giới Texas/Mexico. Anh hy vọng khóa học tốt nghiệp năm 2017 có những kỹ năng để thay đổi đất nước. Anh nói: "Rất nhiều người bị chia rẽ. Tôi nghĩ chúng ta cần quay trở lại với việc quan tâm chăm sóc lẫn nhau".

Đó là thời của chúng ta

Saha Jamshed là một người Hồi giáo sinh ra ở Afghanistan. Chị đã ở Hoa Kỳ trong 35 năm và coi bản thân là người Mỹ, nhưng vẫn sợ sự phân biệt đối xử. Chị muốn người khác biết rằng chị sẽ sử dụng bằng thạc sĩ của mình để "cống hiến sự nghiệp của mình cho việc làm lợi cho đất nước".

Jay Woo tốt nghiệp với bằng điện ảnh. Anh nói rằng các cuộc nói chuyện trong lớp về sự đa dạng và thống nhất tại Đại học Nam California là những gì mà tất cả sinh viên tốt nghiệp nên mang ra thế giới. Woo nói: "Giờ là thời của chúng ta, với tư cách là những thủ lĩnh trẻ, chỉ đường về những gì tương lai đang nắm giữ".

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG