Đường dẫn truy cập

Phụ nữ Đức có thể là giải pháp cho khu vực sử dụng euro


Thủ tướng Đức Angela Merkel trong 1 cuộc họp nội các hàng tuần tại Chancellery, Berlin, Đức, 22/8/2012
Thủ tướng Đức Angela Merkel trong 1 cuộc họp nội các hàng tuần tại Chancellery, Berlin, Đức, 22/8/2012
Trong khi cuộc khủng hoảng trong khối sử dụng đồng euro đe dọa bùng phát, các nhà lãnh đạo Châu Âu lại tập trung chú ý vào Đức, được nhiều người coi như nước duy nhất có thể cứu được liên hiệp chỉ tệ này.

Trong các công viên tại Stuttgart, thủ phủ của vùng Swabia, có rất ít dấu hiệu về khủng hoảng, kinh tế tại đây đang tăng trưởng.

Trong một bài diễn văn đọc ở đây vào lúc khởi đầu cuộc khủng hoảng tài chánh toàn cầu, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã ca ngợi đức tính của các bà nội trợ Swabia, nổi tiếng tại Đức về cần kiệm và khả năng quản lý công chuyện gia đình.

Các bà Claudia Bauder và Gaby Weber có nhiều lời khuyên về vấn đề đó. Bà Weber nói:

“Tính lương thiện cố hữu nơi người Swabia và người Đức khiến họ không lợi dụng quá nhiều vào người khác và vào chính nhà nước.”

Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy đa số người Đức đóng thuế ủng hộ lập trường khắc khổ của Thủ tướng Merkel, buộc các nền kinh tế đang gặp khó khăn phải giảm thiểu chi tiêu để trả cho các kế hoạch cứu nguy. Các bà Bauder và Weber nói đó là nguyên tắc căn bản của kinh tế gia đình.

Bà Bauder nói trước tiên, ta không mua đồ hay đầu tư vào những thứ mà ta không đủ sức với tới. Còn bà Weber thì nói ta nên đầu tư hầu hết bằng tiền dành dụm được và nếu quyết định nhận một khoản nợ nào đó thì phải biết chắc là có thể trả được.

Tuần này Bộ trưởng Tài chánh Đức nói không nên ném tiền vào một cái hố không đáy để cứu khối euro, một quan điểm mà hai bà Bauder và Weber ủng hộ.

Bà Bauder nói rằng, lẽ dĩ nhiên ta sẵn sàng giúp đỡ nhưng ta cũng cần biết kế hoạch của họ để cải thiện tình hình như thế nào? Bà nghĩ rằng cách tốt nhất là nói với họ bạn dự định sửa chữa vấn đề đó ra sao?

Chính phủ Đức nói rằng họ không muốn khối sử dụng đồng euro tan rã và không muốn thấy lãnh đạo Châu Âu không đưa ra được một giải pháp. Nhưng Thủ tướng Merkel tin là cách điều hành kinh tế gia đình đơn giản của vùng Swabia phồn thịnh có thể cung cấp những bài học giá trị cho toàn bộ Châu Âu.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG