Đường dẫn truy cập

Phụ nữ Ả rập Xê út đi bầu lần đầu tiên


Phụ nữ Ả rập Xê út bỏ phiếu trong cuộc bầu cử chính quyền thành phố tại Riyadh, 12/12/2015.
Phụ nữ Ả rập Xê út bỏ phiếu trong cuộc bầu cử chính quyền thành phố tại Riyadh, 12/12/2015.

Phụ nữ ở Ả rập Xê út đang đi bầu lần đầu tiên trong các cuộc bầu cử chính quyền thành phố. Đây cũng là lần đầu tiên có nữ ứng viên cho các ghế hội đồng địa phương.

Đàn ông và phụ nữ đã bắt đầu tới các phòng phiếu dành riêng cho mỗi giới trên khắp nước, bắt đầu từ 8 giờ sáng giờ địa phương, khi cuộc đầu phiếu chính thức diễn ra.

Sự thay đổi này là một phần của di sản của cố Quốc vương Abdullah, người đã qua đời hồi tháng giêng. Năm 2011 ông đã ban hành một đạo dụ cho phép phụ nữ đi bầu.

Các nhà quan sát và các tổ chức nhân quyền nói rằng các nữ ứng viên gặp nhiều khó khăn trong việc vận động cử tri vì họ không thể diễn thuyết trước các nam cử tri nếu không có màn hay tường để ngăn cách hai bên.

Tổ chức Human Rights Watch nói rằng nữ cử tri cũng gặp khó khăn khi ghi danh đi bầu.

Tổ chức này nói nhiều trung tâm ghi danh nằm cách xa nơi nữ cử tri sinh sống và khó tìm. Phụ nữ Ả rập Xê út bị cấm lái xe.

Human Rights Watch cũng cho rằng phụ nữ Ả rập Xê út gặp nhiều vấn đề liên quan tới việc chứng minh căn cước. Chính quyền cho phép phụ nữ có căn cước nhưng nhiều người không có loại giấy tờ tuỳ thân này. Phụ nữ cũng khó đưa ra bằng chứng về nơi cư ngụ vì họ thường không đứng tên làm chủ các loại tài sản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG