Đường dẫn truy cập

Liên minh Ả rập Xê Út bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh ở Yemen


Khói bốc lên sau một cuộc không kích của Ả Rập Xê Út đánh trúng một học viện quân sự ở thủ đô Sanaa ở Yemen, ngày 20/9/2015.
Khói bốc lên sau một cuộc không kích của Ả Rập Xê Út đánh trúng một học viện quân sự ở thủ đô Sanaa ở Yemen, ngày 20/9/2015.

Hội Ân Xá Quốc Tế tố cáo liên minh do Ả rập Xê út lãnh đạo phạm tội ác chiến tranh trong những vụ không kích nhăm vào phiến quân Houthi ở Yemen. Theo tường thuật của thông tín viên Henry Ridgwell của đài VOA tại London, tổ chức nhân quyền quốc tế này nói rằng hàng trăm thường dân đã thiệt mạng trong những vụ oanh kích vào khu vực dân cư.

Hội Ân Xá Quốc Tế đã xem xét 13 vụ oanh kích từ tháng 5 đến tháng 7 mà liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu đã thực hiện xung quanh Sa’da, một cứ địa của phiến quân Houthi ở miền bắc Yemen.

Bà Rasha Mohamad, một viên chức của Hội Ân Xá Quốc Tế nói rằng 100 thường dân, trong đó có 59 em bé, bị thiệt mạng trong những vụ tấn công đó.

"Trong một vụ không kích trực tiếp mà chúng tôi xem xét và đã đến tận nơi hồi tháng 7, có một khu nhà gồm 9 căn và có 4 vụ oanh kích liên tục được thực hiện trong vòng 2 giờ đồng hồ. 55 người bị thiệt mạng, trong đó có 35 em bé dưới 11 tuổi."

Hội Ân Xá Quốc Tế cũng cho biết họ đã tìm thấy những mảnh vỡ của những loại bom chùm mà các công ước quốc tế cấm sử dụng.

Ả rập Xê út chưa bình luận trực tiếp về các tố cáo của Hội Ân Xá Quốc Tế, nhưng trong quá khứ họ nói rằng họ chỉ nhắm tấn công các chiến binh của phe nổi loạn và không hề sử dụng bom chùm.

Bà Rasha Mohamad phát biểu như sau về những yêu cầu của Hội Ân Xá Quốc Tế.

"Trước hết, chúng tôi yêu cầu tất cả các nước, nhất là Hoa Kỳ, ngưng chuyển giao vũ khí cho tất cả các quốc gia trong liên minh này, vì họ đã phạm tội ác chiến tranh. Và thứ nhì là cộng đồng quốc tế phải điều tra những tội ác chiến tranh này."

Tháng trước, cơ quan nhân quyền của Liên Hiệp Quốc đã công bố một bản phúc trình, trong đó ghi rõ những vụ vi phạm luật pháp quốc tế của tất cả các bên trong cuộc xung đột ở Yemen.

Ông Rupert Colville, người phát ngôn của Văn phòng Cao uỷ trưởng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, cho biết như sau.

"Phúc trình này không hề tố cáo các lực lượng liên minh cố tình tấn công thường dân và cơ sở hạ tầng dân sự, nhưng văn kiện đó có ghi rõ một số vụ việc cụ thể liên quan tới những vụ không kích gây ra số thương vong lớn cho thường dân."

Liên Hiệp Quốc cho biết từ tháng tư đến nay, hơn 2.350 thường dân đã bị thiệt mạng trong vụ xung đột ở Yemen.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG