Đường dẫn truy cập

Phát hiện phóng xạ độc hại trong vật dụng của cố tổng thống Palestine


Cố lãnh đạo Palestine Yasser Arafat
Cố lãnh đạo Palestine Yasser Arafat
Chất Polonium-210 (Nguồn: IAEA)

  • phát ra mức phóng xạ cao
  • trở thành chất độc nếu vào cơ thể khi ăn uống, hít thở, hoặc trên người có vết thương
  • xảy ra một cách tự nhiên và có sẵn trong không khí ở hàm lượng thấp
  • làm mất nhiều sinh lực rất mau
  • do vợ chồng nhà bác học Pierre và Marie Curie khám phá năm 1898
Theo học viện nghiên cứu phóng xạ Vật Lý tại Thụy Sĩ, chất phóng xạ polonium độc hại đã được phát hiện trong các vật dụng của cố Tổng thống Palestine Yasser Arafat.

Phát ngôn viên của Viện nghiên cứu này cho hãng thông tấn Reuters biết mức cao bất ngờ của chất polonium-210 đã được phát hiện trong các vật dụng của ông Arafat.

Nhưng người phát ngôn này nhấn mạnh rằng các triệu chứng lâm sàng được ghi trong hồ sơ y tế của ông Arafat không phù hợp với việc nhiễm độc polonium-210.

Giám đốc học viện là ông Francois Bochud nói với đài truyền hình al-Jazeera rằng cách duy nhất để xác định xem lãnh tụ Arafat, từ trần năm 2004 có bị đầu độc bằng plutonium hay không là khai quật thi hài ông.

Bà quả phụ của ông Arafat, bà Suha, nói với đài al-Jazeera rằng bà sẽ yêu cầu khai quật thi hài ông Arafat được chôn cất tại thị trấn Ramallah trên bờ tây sông Jordan.

Ông Arafat, khôi nguyên giải Nobel hòa bình, đã lãnh đạo Phong trào Giải phóng Palestine trong gần 40 năm, từ trần năm ông 75 tuổi tại một bệnh viện ở Paris sau nhiều tuần lễ điều trị.

Viện dẫn đạo luật riêng tư, các giới chức Pháp từ chối không tiết lộ nguyên nhân chính xác về cái chết của ông Arafat, đưa đến những tin đồn và các giả thuyết về nguyên nhân khiến ông lâm bệnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG