Đường dẫn truy cập

Phong trào bảo vệ di dân bất hợp pháp lan tỏa ở New York


Người biểu tình cầm các biểu ngữ ủng hộ di dân trong một cuộc tuần hành chống Tổng thống đắc cử Donald Trump ở New York, 18/12/2016.
Người biểu tình cầm các biểu ngữ ủng hộ di dân trong một cuộc tuần hành chống Tổng thống đắc cử Donald Trump ở New York, 18/12/2016.

Tại Thành phố New York với nửa triệu di dân không giấy tờ hợp lệ, các tổ chức bênh vực di dân và Thị trưởng thành phố cam kết bảo vệ cư dân không giấy tờ của thành phố. Thông tín viên Đài VOA Ramon Taylor tường trình về những việc khẩn cấp đang được các tổ chức bênh vực di dân bất hợp pháp tiến hành để bảo vệ di dân.

Trước ngày lễ tuyên thệ nhậm chức của tổng thống tân cử Donald Trump, các nhà thờ bảo vệ di dân như nhà thờ Judson chuẩn bị đối phó vì lo ngại Tổng thống tân cử Donald Trump sẽ thực hiện lời hứa của ông vào tháng 11 năm ngoái là tống xuất từ 2 đến 3 triệu di dân không giấy tờ hợp lệ mà theo lời ông là “có hồ sơ hình sự.”

Mục sư Donna Schaper quản nhiệm Hội thánh Judson Memorial nói:

“Mỗi đêm thứ Ba và thứ Năm chúng tôi có vài trăm người đến đây nhờ giúp đỡ vì một thân nhân bị giam giữ hay sắp bị trục xuất.”

New York là một trong 40 thành phố cư ngụ an toàn cho di dân bất hợp pháp. Thành phố hạn chế trợ giúp nhà cầm quyền liên bang trong việc trục xuất di dân bất hợp pháp. Chính sách này là điều mà những người cổ súy luật di trú mạnh tay hơn cực lực phản đối.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa tiểu bang Philadelphia Pat Toomey nói:

“Chúng tôi bàn thảo về ưu tiên đặc biệt này đối với những người mà trong nhiều trường hợp là những thành phần nguy hiểm, những tội phạm hình sự bạo động vì họ đến đây bất hợp pháp.”

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Toomey đưa ra dự luật tước bỏ tiền tài trợ liên bang đối với những thành phố không hợp tác với nhà chức trách liên bang, một biện pháp mà Tổng thống tân cử Donald Trump đã nêu lên trong cuộc vận động tranh cử.

“Những thành phố nào từ chối hợp tác với nhà chức trách liên bang sẽ không nhận được tiền của người đóng thuế, và chúng tôi sẽ làm việc với quốc hội để thông qua luật bảo vệ những nơi ủng hộ nhà chức trách liên bang.”

Dân biểu quốc hội tiểu bang Ron Castorina chỉ trích Thị trưởng Bill de Blasio về điều ông mô tả là không muốn làm việc với chính quyền của ông Trump. Ông nói những chính sách ‘cư trú an toàn’ cho di dân bất hợp pháp làm cho những thành phố này ít an toàn hơn.

“Không có cách nào để xác định một người từ đâu đến, họ làm gì ở đây, và chắc chắn việc này tạo ra một viễn ảnh hay khả năng là có thể có nhiều người xấu.”

Tuy nhiên bà Francis Madi thuộc Liên minh Di dân New York nói sẽ là rủi ro lớn hơn cho dân chúng nếu các cư dân không giấy tờ lo sợ không báo cáo tội phạm.

“Nếu mọi người không thấy thoải mái tới báo cảnh sát , thì sẽ không có sự tin cậy nào cả, và cảnh sát sẽ không ngăn ngừa được tội phạm xảy ra trong tương lai.”

Mục sư Donna Schaper quản nhiệm Hội thánh Judson Memorial nói những hành động tương lai của ông Trump có thể có những kết quả không lường được đối với tương lai của phong trào.

“Nếu ông Trump theo đuổi những điều ông nói thì việc này sẽ cực đoan hóa phong trào di dân, và đó là một điều tốt. Tuy nhiên sự thống khổ-thống khổ của con người-đi kèm theo đó cũng sẽ rất khủng khiếp.”

Mục sư Schaper tin là cuối cùng mọi người sẽ chăm sóc cho nhau, và bà hướng tinh thần theo điều đó.

Để thực hiện lời hứa khi vận động tranh cử, Tổng thống Donald Trump ngày thứ Tư đã ký một lệnh hành pháp mà theo lời ông nhằm “dẹp bỏ các thành phố cư trú an toàn của di dân bất hợp pháp” bằng cách giữ lại các khoản trợ cấp của liên bang.

Hiện có 40 thành phố và 364 quận hạt trên toàn nước Mỹ trở thành những nơi cư trú an toàn cho di dân bất hợp pháp.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sean Spicer cho biết tân chính quyền liên bang sẽ thi hành luật pháp không khoan nhượng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG