Đường dẫn truy cập

NATO họp tăng ngân sách quốc phòng


Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại một cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ, ngày 14/02/2017.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại một cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ, ngày 14/02/2017.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Ba cho biết một cuộc họp quy tụ các bộ trưởng quốc phòng của liên minh sẽ tập trung vào nhu cầu tăng ngân sách quốc phòng.

Nói chuyện với các nhà báo ở Brussels trước cuộc họp, ông Sotltenberg cho biết các nước thành viên đã tăng chi tiêu quốc phòng 10 tỷ đô la hồi năm ngoái, nhưng trong số 28 thành viên NATO, chỉ có 5 nước đáp ứng mục tiêu đề ra, là dành riêng 2% GDP cho quốc phòng.

Trong chiến dịch tranh cử của ông, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã chỉ trích các thành viên NATO, nói rằng các nước này không thực thi phần của họ trong việc đóng góp tài chính cho công tác phòng thủ chung. Có lúc ông Trump đe doạ rằng các nước thành viên không chia sẻ gánh nặng quốc phòng, không nên trông đợi là sẽ đương nhiên được Hoa Kỳ bảo vệ.

Kể từ khi nhậm chức, ông Trump đã bày tỏ lập trường ủng hộ NATO, kể cả hai cuộc điện đàm với cá nhân ông, ông Stoltenberg cho biết.

Ông Stoltenberg nói:

"Qua 2 cuộc điện đàm, Tổng thống Trump đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chia sẻ gánh nặng tài chính một cách công bằng, và rằng những nước chi tiêu ít hơn 2% phải đáp ứng mục tiêu đó. Tôi đồng ý với ông Trump."

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis sẽ công du đến Brussels vào ngày thứ Ba 15/2 để dự các cuộc thảo luận của NATO.

Ông Stoltenberg nói liên minh NATO mong đợi "có thể ngồi xuống trao đổi với ông Mattis để thảo luận nhiều chủ đề khác nhau, kể cả chia sẻ gánh nặng tài chính, và vai trò của NATO trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG