Đường dẫn truy cập

Vĩnh biệt 'Dracula'


Diễn viên thủ vai 'ác quỷ Dracula' Christopher Lee.
Diễn viên thủ vai 'ác quỷ Dracula' Christopher Lee.

Với hàng tít “Dracula đã chết!”, tạp chí Business Insider loan báo tin buồn về sự ra đi của nam diễn viên Christopher Lee và mạng Internet tràn ngập những hình ảnh, bài viết, đoạn video clip trích ra từ những bộ phim ăn khách nhất của tài tử Chistopher Lee. Báo Hollywood Reporter viết ‘Tài tử huyền thoại chuyên thủ vai những nhân vật hiểm ác trong các bộ phim kinh dị đã ra đi’.

Tên thật là Christopher Frank Carandini, Christopher Lee ra đời ngày 27 tháng 5 năm 1922 tại London. Cha ông là một Trung tá thuộc Quân đội Hoàng gia Anh đã từng tham chiến trong chiến tranh Boer cũng như các Đại thế chiến và sau này lập gia đình với một phụ nữ thuộc dòng tộc quý phái Borgias, nữ bá tước Estelle Maria Carandini. Thời trẻ, ông thường khoe ông là hậu duệ của Charlemagne Đại Đế.

Với tấm thân cao hơn 2 met, Christopher Lee thoạt tiên bị nhiều hãng làm phim khước từ, không nhận cho hợp tác, nhưng dần dà Lee được giao và diễn xuất sắc những nhân vật ác độc, xấu xa và đầy quyền lực, chẳng hạn như kẻ buôn nô lệ, bạo chúa, phù thủy, hút máu người, hay một nhà khoa học điên rồ…

Sự nghiệp của Christopher Lee cất cánh với vai Dracula trong loạt phim kinh dị của hãng phim Hammer House của Anh trong thập niên 1950.

Hợp tác với hãng phim Hammer của Anh trong các bộ phim như The Curse of Frankenstein (1957) và Horror of Dracula (1958), Lee, trong vai một nhà khoa học điên dại, đã thu hút vô số fan cho loại phim kinh dị.

Một cảnh trong phim 'Star Wars: The Force Awakens'.
Một cảnh trong phim 'Star Wars: The Force Awakens'.

Ngoài loạt phim Dracula, Hoàng Tử của Bóng Tối, Christopher Lee còn đóng vai Lord Suumerrisle trong bộ phim The Wicker Man phát hành năm 1973. Tiếp tục xu hướng hay đóng vai những nhân vật hiểm ác, Lee thủ vai Francisco Scaramanga trong một phim James Bond mang tựa đề ‘The Man with the Golden Gun’ (Người Đàn Ông với Khẩu Súng vàng).

Thế hệ trẻ thoạt nghe giọng nói trầm, ồm ồm của ông đi kèm với dáng dấp to lớn của ông, lúc nào cũng có thái độ trấn áp người đối diện, trong vai bá tước Dooku của bộ phim Star Wars, Chiến tranh giữa các vì sao, hay vai phù thủy ác độc Saruman trong bộ phim The Lord of the Rings.

Ông là diễn viên gạo cội của nhà đạo diễn Tim Burton, người đã chọn ông thủ vai trong phim Alice in Wonderland và Sleepy Hollow.

Sự kết hợp giữa tài tử Lee với hãng phim Hammer đã đưa ông lên đài danh vọng, với vai chính trong các phim Frankenstein, The Mummy và Dracula.

Năm 1961, Christopher Lee lập gia đình với một người Đan Mạch, người mẫu Gitte Kroencke, sau này trở thành một họa sĩ.

Báo The Hollywood Reporter nói Christopher Lee có thể là diễn viên đóng nhiều phim nhất trong lịch sử điện ảnh, ông thường tự diễn những pha hoạt động gây cấn.

Diễn viên Christopher Lee tham dự gala phim ở Berlin, Đức.
Diễn viên Christopher Lee tham dự gala phim ở Berlin, Đức.

Ở lứa tuổi thất thập cổ lai hy và trải qua một cuộc phẫu thuật tim, Christopher Lee vẫn là tài tử sáng giá, tham gia 12 bộ phim khác nhau trong 14 tháng sau khi đã bước qua tuổi 71.

Nhờ những đóng góp to lớn cho nghệ thuật, ông được phong tước hiệp sĩ vào năm 2009. Nhưng bên cạnh những bộ phim, âm nhạc cũng rất quan trọng trong cuộc đời của tài tử họ Lee. Ông xuất hiện trong các vở opera, và từng trình diễn nhạc phẩm ‘Name Your Poison’ trong bộ phim ‘Return of Captain Invincible’. Năm 2010, ông thâu âm một album thể loại heavy metal mang tên ‘Charlemagne: By the Sword and the Cross’.

Về những vai mà ông đã đóng trong sự nghiệp kéo dài nhiều thập niên, nam tài tử gạo cội này thổ lộ một khía cạnh phức tạp trong nội tâm của ông trong một cuộc phỏng vấn dành cho báo The Guardian năm 2003. Ông nói:
“Những người lương thiện tử tế… lúc nào cũng cao thượng, có thể làm cho người ta chán. Trong mỗi người chúng ta, đều có một khía cạnh đen tối. Đối với chúng tôi, nơi những kẻ hiểm ác, mặt xấu nổi trội hơn mặt tốt. Tôi nghĩ rằng nơi những kẻ ác, có một nỗi đau buồn lớn, tôi đã tìm cách thể hiện lên điều đó”.

Sir Christopher Lee qua đời tại bệnh viện Chelsea and Westminster ở London, sau khi được đưa vào đây để điều trị về bệnh hô hấp và trụy tim. Ông thọ 93 tuổi.

Nguồn: The Telegraph, BBC, Business Insider.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG