Đường dẫn truy cập

Philippines triển khai tàu chiến ra khu vực đối diện Biển Đông để ‘bảo vệ lợi ích hàng hải’


Bản đồ đảo Palawan, phía tây Philippines.
Bản đồ đảo Palawan, phía tây Philippines.

Philippines đã triển khai một tàu chiến ra ngoài khơi đảo Palawan đối diện với Biển Đông để “bảo vệ lợi ích hàng hải của mình”, một quan chức hải quân cấp cao cho biết, một động thái có thể khiến Trung Quốc khó chịu.

Trong bối cảnh căng thẳng âm ỉ trên tuyến đường thủy đang tranh chấp, Phó Đề đốc Edward Ike De Sagon nói sự hiện diện của con tàu ở Palawan “sẽ là lời nhắc nhở đối với tất cả những ai dám thách thức chủ quyền của chúng tôi rằng chúng tôi luôn sẵn sàng và cảnh giác”.

Ông De Sagon cho biết thêm trong một tuyên bố bằng văn bản đề ngày 13/2 nhưng được gửi đi vào ngày 14/2 rằng Philippines cũng sẽ “tăng cường các nỗ lực bảo vệ lãnh thổ và lợi ích hàng hải ở biên giới phía Tây của đất nước”.

Việc triển khai tàu hộ tống tuần tra BRP Emilio Jacinto hay PS35 diễn ra vài ngày sau khi Philippines và Mỹ tiến hành các cuộc tập trận hàng hải chung ở Biển Đông, nơi Manila và Bắc Kinh đang có khẩu chiến qua lại về một loạt tranh chấp lãnh thổ.

Palawan cũng là nơi có một trong bốn căn cứ bổ sung mà quân đội Hoa Kỳ được quyền tiếp cận vào năm ngoái theo Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA) của Philippines với đồng minh hiệp ước của mình. Tỉnh này có ngư trường phong phú và những bãi biển hoang sơ được du khách ưa chuộng.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, tuyến đường vận chuyển thương mại trị giá hơn 3 nghìn tỷ đô la hàng năm, bao gồm các phần của vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Brunei.

Năm 2016, Tòa án Trọng tài Thường trực ở La Haye cho biết yêu sách của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý, một quyết định mà Bắc Kinh đã bác bỏ.

Diễn đàn

Liên quan

XS
SM
MD
LG